5 วิธี ขายบ้านให้ได้เร็วๆ ไม่ต้องรอนาน

หลายท่านที่มีความจำเป็นต้องขายบ้าน ไม่ว่าด้วยเหตุผลกลใดก็ตาม ด้วยสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันการจะขายบ้านให้สำเร็จใน 3 เดือน แม้ว่าจะเป็นไปได้ แต่ก็มีโอกาสน้อยมาก หากบ้านไม่อยู่ในทำเลทองจริง ๆ ส่วนตัวผมเองนั้นก็มีประสบการณ์ในการขายบ้านอยู่บ้างเช่นกัน ในบทความนี้จึงอยากมาถ่ายทอดให้ทุกท่านเกี่ยวกับ 5 วิธี ขายบ้านให้ได้เร็ว แบบไม่ต้องรอนานหลายเดือน หรือเป็นปี เพราะยิ่งรอนาน ค่าใช้จ่ายก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นโดยไม่จำเป็น พร้อมแล้วมาดูกันเลยครับว่ามีหลักการอะไรบ้าง 

1.ตั้งราคาขายให้เหมาะสม

หลักการสำคัญของการขายบ้านให้ได้เร็ว คือ การตั้งราคาขายที่เหมาะสม ให้ผู้ซื้อรู้สึกถึงความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับการซื้อบ้านมือหนึ่ง ทั้งนี้ หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วราคาขายที่เหมาะสมคือเท่าไหร่ จากประสบการณ์ส่วนตัว คิดว่าควรตั้งขายให้ราคาต่ำกว่าราคาบ้านมือหนึ่งในละแวกเดียวกัน เพราะคงไม่มีใครอยากซื้อบ้านมือสองที่ราคาแพงกว่าบ้านมือหนึ่ง และหากท่านมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องขายบ้านให้ได้โดยเร็วที่สุด การทำใจยอมรับการขาดทุนเป็นก้าวแรกไปสู่การขายบ้านได้สำเร็จ โดยขอให้คิดว่าช่วงเวลาที่ท่านได้ใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านก็เป็นความคุ้มค่าแล้ว เมื่อมีความจำเป็นที่จะต้องขายไป ไม่ว่าจะด้วยความจำเป็นใด ๆ ก็ตาม ขอให้เข้าใจว่าของนอกกายสามารถหาใหม่ได้เสมอ และอาจจะดีหรือเหมาะสมยิ่งขึ้นในอนาคตก็ได้ 

2.โพสต์ในกลุ่มลูกบ้าน/ติดป้ายหน้าบ้าน

หนึ่งในสิ่งที่หลายคนมองข้าม หรืออาจจะอาย คือ การไม่กล้าโพสต์ในกลุ่มลูกบ้าน หรือติดป้ายประกาศขายหน้าบ้าน แต่ความจริงแล้ว วิธีนี้ทำให้บ้านขายออกเร็วมานักต่อนักแล้ว และก็เป็นสิ่งที่ทำให้หลายคนสามารถขายบ้านได้โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งนายหน้าเลยแม้แต่น้อย เหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะว่าในกลุ่มลูกบ้านอาจจะมีคนที่สนใจซื้อบ้านในหมู่บ้านของท่านแฝงตัวอยู่แล้วก็ได้ พวกเขาอาจจะคอยเก็บข้อมูลอยู่อย่างเงียบ ๆ และเมื่อท่านประกาศขายบ้าน พวกเขาก็จะเป็นคนกลุ่มแรก ๆ ที่ทักเข้ามาขอข้อมูลเพิ่มเติม นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มที่สนใจจะซื้อบ้านอยู่แล้ว โดยเข้ามาหาข้อมูล หรืออาจจะเป็นเพื่อนบ้านของคุณเองที่อยากให้เพื่อนหรือญาติมาซื้อบ้านอยู่ในหมู่บ้านเดียวกันนั่นเอง 

3.โพสต์ในกลุ่มขายบ้านมือสอง 

ปัจจุบันใน Facebook มีกลุ่มขายบ้านมือสองจำนวนมากที่ท่านสามารถนำข้อมูลบ้านไปโพสต์ประกาศขายได้ฟรี ซึ่งการโพสต์ในกลุ่มขายบ้านมือสองเหล่านี้ จะมีข้อดีตรงที่ท่านจะสามารถสื่อสารไปยังผู้ที่สนใจอยากซื้อบ้านมือสองได้เลยโดยตรง เพราะเขาสนใจจึงเข้ามาดูตามกลุ่ม Facebook ต่าง ๆ แต่การโพสต์ขอให้ท่านเลือกประเภทของกลุ่มดี ๆ เช่น บางกลุ่มจะชี้เฉพาะไปเลยว่าเป็นกลุ่มสำหรับการขายบ้านมือสองราคาตั้งแต่ 10 ล้านขึ้นไป ก็จะทำให้ได้ฐานลูกค้าที่มีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้นไปอีก หลายกลุ่มมีการกำหนดพื้นที่ชัดเจนก็ยิ่งทำให้ง่ายในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นไปอีก เพราะฉะนั้น ใครที่อยากขายบ้านให้ได้เร็ว ขอให้ลองโพสต์ขายในกลุ่ม Facebook หลาย ๆ กลุ่มดูครับ เชื่อว่าน่าจะมีคนใจ ทักเข้ามาถามรายละเอียดเพิ่มเติมแน่นอน 

4.โพสต์ในเว็บไซต์ขายบ้านมือสอง

ปัจจุบันมีเว็บไซต์ขายบ้านมือสองหลายเว็บที่ท่านสามารถโพสต์ประกาศขายบ้านได้ฟรี แต่ก็มีบางเว็บที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการโพสต์ หรือดันโพสต์ให้มีคนเห็นจำนวนมาก ซึ่งการโพสต์ผ่านเว็บไซต์เหล่านี้ มีข้อดีตรงที่ท่านจะได้กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน เพราะคนที่เข้าเว็บขายบ้านมือสองยังไงก็ต้องกำลังมองหาบ้านมือสองในทำเลและราคาที่ตั้งเป้าไว้อยู่แล้ว นอกจากนี้ เว็บเหล่านี้ยังมีบริการเสริม เช่น นายหน้า หรือโปรแกรมแชทเพื่อให้พูดคุยกันระหว่างผู้ขายกับผู้ซื้อได้อีกด้วย ทำให้การซื้อ-ขายบ้านเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็ว 

5.ใช้บริการนายหน้าขายบ้าน

หากท่านมีความจำเป็นเร่งด่วนในการขายบ้านจริง ๆ ขอแนะนำให้ใช้บริการนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ในการขายบ้าน อย่าเสียดายค่าคอมมิชชั่น 3% เพราะไม่การันตีว่าหากท่านประกาศขายเอง จะสามารถขายได้หรือไม่ และอาจจะส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินของท่านเองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การใช้บริการนายหน้าฯ จะมีข้อดีตรงที่นายหน้าจะมีฐานลูกค้าจำนวนมาก และมีเครือข่ายนายหน้าที่ช่วยขายกันได้ อีกทั้งยังช่วยเดินเอกสาร การกู้เงิน การโอนบ้าน ทั้งหมดจนเสร็จสิ้นกระบวนการ โดยที่ผู้ซื้อและผู้ขายทำหน้าที่เพียงแค่เซ็นสัญญาอย่างเดียว และนัดพบกันที่วันโอนบ้านเพียงอย่างเดียว ซึ่งหากท่านตัดสินใจใช้บริการนายหน้า ผมขอแนะนำให้ใช้แบบสัญญาเปิดจะดีกว่า เพราะจะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายบ้านได้มากขึ้น เนื่องจากมีนายหน้าหลายคนแข่งกันช่วยขายบ้านให้ท่าน ดีกว่าสัญญาปิดที่ผูกขาดเพียงแต่นายหน้าเจ้าเดียวเท่านั้น และก็ไม่รับประกันว่าจะขายได้ภายในเวลาที่กำหนดหรือไม่ 

สรุป ขายบ้านยังไงให้ได้เร็วๆ 

  • ตั้งราคาขายที่เหมาะสม ต่ำกว่าราคาตลาดได้ยิ่งดี
  • โพสต์ในกลุ่มลูกบ้าน/ติดประกาศขายหน้าบ้าน
  • โพสต์ในกลุ่ม Facebook ขายบ้านมือสอง 
  • โพสต์ในเว็บไซต์ขายบ้านมือสอง
  • ใช้บริการนายหน้าขายบ้าน

ตาคุณแล้ว 

การขายบ้านให้ได้เร็วจะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย บางครั้งก็ขึ้นอยู่กับจังหวะและดวงด้วยเช่นกัน หากท่านกำลังจะขายบ้าน ขอให้ขายบ้านได้ไวสมความปรารถนา และเอาวิธีที่แนะนำมาในบทความนี้ไปใช้กันดูได้ครับ