อุปกรณ์เปิดร้านกาแฟเล็ก ๆ ข้างทาง มีอะไรบ้าง

ถือเป็นอีกหนึ่งความฝันสำหรับคอกาแฟ เพราะนอกจากการได้ตื่นเช้าขึ้นมาดื่มกาแฟแก้วโปรดแล้ว การมีโอกาสได้เปิดร้านกาแฟเล็ก ๆ เพื่อส่อต่อความสุข ความตั้งใจพร้อมกับการพูดคุยสนทนากับเหล่าลูกค้าระหว่างรอกาแฟสักหนึ่งแก้ว ก็คงเป็นอะไรที่พิเศษสุด ๆ ดังนั้นเพื่อให้ทุกท่านที่มีความต้องการและวาดฝันไว้ว่าอยากมีร้านกาแฟเล็ก ๆ สักหนึ่งร้าน เราจึงมาพร้อมกับบทวามแนะนำข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับ “อุปกรณ์เปิดร้านกาแฟเล็ก ๆ ข้างทาง มีอะไรบ้าง” เพื่อให้ทุกท่านได้ศึกษาและเตรียมตัวเปิดร้านกาแฟกัน แม้ว่าจะเป็นเพียงร้านกาแฟเล็ก ๆ ข้างทางก็ตาม

ร้านกาแฟข้างทาง น่าลงทุนไหม

 

อุปกรณ์เปิดร้านกาแฟเล็ก ๆ ข้างทาง มีอะไรบ้าง

เปิดร้านกาแฟข้างทางน่าสนใจอย่างไร ประเด็นนี้อาจจะต้องพูดคุยกันยาว เพราะนอกจากการเปิดร้านขายข้าวเหนียวหมูปิ้ง ข้าวเหนียวไก่ทอดหรือข้าวกล่องแล้ว ณ เวลานี้ ในหลายพื้นที่ ทุก ๆ เช้า คุณคงจะเริ่มเห็นร้านกาแฟแนวอินดี้ร้านเล็ก ๆ ซึ่งอาจจะเป็น Coffee Truck หรือเป็นร้านข้างทางที่ออกมาเปิดให้บริการลูกค้าแบบใกล้ชิด เสิร์ฟกาแฟแก้วโปรดให้กับลูกค้าที่สัญจรไปมา ทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ อีกไปกว่านั้น สำหรับท่านที่ต้องการเดินทางด้วยรถขนส่งสาธารณะด้วยแล้ว การได้ดื่มกาแฟก่อนขึ้นรถเพื่อไปทำงานนั้น คงจะเป็นอะไรที่สะดวกสบายและช่วยลดเวลาเพื่อให้ไปสแกนนิ้วมือ ลงชื่อ ตอกบัตรได้เร็วมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

และเมื่อเราพิจารณาถึงประเด็นเหล่านี้ การเปิดร้านกาแฟข้างทางจึงมีความน่าสนใจและสามารถเพิ่มความสะดวก เน้นการเข้าถึงลูกค้าวัยทำงานที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไป – มา ในช่วงเวลาชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งจะสามารถช่วยลด เวลา ที่ต้องใช้ได้มากทีเดียว และนอกจากประเด็นด้านการช่วยประหยัดเวลาแล้ว เรื่องของ ราคา ก็มีความสำคัญไม่น้อย แม้ว่าประเทศของเราจะถือได้ว่าเป็นประเทศผู้ผลิตสารกาแฟ หรือเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพประเทศหนึ่ง ดังนั้นแล้วจึงส่งผลให้เราสามารถเลือกกาแฟได้หลากหลายเกรด โดยมาพร้อมกับช่วงราคาที่สามารถเลือกพิจารณาได้ ซึ่งสำหรับร้านกาแฟข้างทาง การเลือกเมล็ดกาแฟที่มีราคาพอเหมาะทั้งราคาและรสชาติ ก็จะทำให้ร้านกาแฟเล็ก ๆ ข้างทางที่ว่านั้น มีภาษีดีกว่าร้านบางร้านในห้างซึ่งมีราคาแก้วละหลักร้อยบาทเลยทีเดียว

ดังนั้นเมื่อนำประเด็นของ “เวลา” และ “ราคา” มาพิจารณาร่วมกันแล้ว ก็แทบจะไม่ต้องอธิบายลงรายละเอียดอะไรกันอีก สำหรับความน่าสนใจของการเปิดร้านกาแฟเล็ก ๆ ข้างทาง เพราะมันเจ๋งมาก ๆ แน่นอน ซึ่งนอกจากประเด็นแรกเริ่มที่ทำให้เรามั่นใจได้ว่าธุรกิจของจะไปต่อได้ ในส่วนต่อจากนี้เราก็ควรจะมาทำความรู้จักและทำความเข้าใจร้านกาแฟในรูปแบบต่าง ๆ กันสักเล็กน้อย ก่อนที่คุณจะเดินทางต่อไปเลือกรูปแบบและลักษณะของร้านให้ตรงตามเหมาะสม โดยมีรายละเอียดของร้านกาแฟที่น่าสนใจมากมาย ดังนี้

 

ร้านกาแฟมีแบบไหนบ้าง 

 

ร้านกาแฟมีแบบไหนบ้าง 

หากจะถามว่าร้านกาแฟนั้นมีกี่รูปแบบ มีแบบไหนบ้างที่ได้รับความนิยม วันนี้เราคงจะต้องมานั่งอ่านบทความที่ยาวสัก 10 หน้า เพราะรูปแบบและลักษณะของร้านกาแฟโดยเฉพาะในปัจจุบันนั้น มีการจัดแบ่งและแยกออกเป็นหมวดหมู่ได้มากมายหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งร้านกาแฟตามสถานที่ตั้ง แบ่งตามวิธีการชงกาแฟหรือแม้กระทั่งการแบ่งแยกร้านตามลักษณะการตกแต่ง ซึ่งร้านกาแฟที่จะได้นั้นก็มีมากมาย อาทิ ร้านกาแฟเอสเพรสโซ ร้านแบบ Slow Bar ร้านสไตล์เร็ทโทร ร้านกาแฟเบ็กเกอรี่ ร้านกาแฟโรบอท และอาจจะเป็นร้านกาแฟสไตล์สตรีท ร้านกาแฟข้างทาง ซึ่งวันนี้ จะเป็นประเด็นหลักสำคัญที่เราจะมาพูดคุยกัน

ซึ่งการกาแฟแนวสตรีทหรือร้านกาแฟข้างทางนั้น ส่วนใหญ่มักจะเป็นร้านที่มีพื้นที่เปิดโล่ง บ้างก็ตั้งอยู่ตามข้างทางดังชื่อ และก็มีหลายร้านที่เป็น Coffee Truck ซึ่งสามารถเคลื่อนที่ไปไหนมาไหนได้ตามสะดวก  ทั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยทุกท่านให้ได้ข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับร้านกาแฟข้างถนน หรือStreet – style coffee shop เราจะพาไปส่องข้อมูลกันว่า ร้านประเภทนี้เป็นอย่างไรและต้องเตรียมอุปกรณ์สำคัญอะไรบ้าง ถึงจะสามารถเปิดร้านได้

 

อุปกรณ์เปิดร้านกาแฟข้างถนน

 

อุปกรณ์เปิดร้านกาแฟเล็ก ๆ ข้างทาง มีอะไรบ้าง

ร้านกาแฟข้างทางหรือร้านกาแฟข้างถนนนั้น ส่วนใหญ่ที่พบเห็นได้บ่อย ๆ จะเป็นร้านที่เปิดหลังรถขาย ซึ่งจะเป็นร้านที่มีสไตล์ชัดเจน สามารถบ่งบอกหรือแสดงความเป็นตัวตนได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้สำหรับการตกแต่งร้านกาแฟแนวนี้ คุณสามารถเลือกพิจารณาได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น แนววินเทจ แนวคันทรี หรือสำหรับบางร้านก็มาเป็นรถเข็นขายกาแฟ ซึ่งมีทั้งแนวดั่งเดิมเป็นกาแฟยกล้อเป็นโบราณหรืออาจจะเป็นการผสมผสานร้านกาแฟเล็ก ๆ แนวใหม่เข้ากับรถจักรยานหรือมอเตอร์ไซค์พ่วง โดยร้านแนวนี้นอกจากจะเป็นร้านกาแฟข้างทางที่ดูดีมีสไตล์แล้ว หลาย ๆ แห่งยังมาพร้อมกับอุปกรณ์สำหรับทำกาแฟที่ครบครัน ซึ่งรายละเอียดของอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นและสำคัญต่อการเปิดร้านกาแฟเล็กแนวนี้นั้น ประกอบไปด้วย

เครื่องชงกาแฟ

ประเด็นใหญ่และเป็นเรื่องสำคัญที่สุดสำหรับการเปิดร้านกาแฟ เพราะหากคุณเลือกเดินเส้นทางสายเอสเพรสโซ เครื่องเอสเพรสโซคือสิ่งที่ต้องมี ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล็ก ขนาดกลางหรืออาจจะเป็นเครื่องขนาดใหญ่ได้สำหรับคุณที่มีรถหรือยานพาหนะในการขนย้าย หรืออาจจะเป็นเตาไฟฟ้าพร้อมด้วยหม้อ Moka Pot เพื่อชงกาแฟต้ม และเครื่องชแบบ French Press ก็น่าสนใจไม่น้อย โดยทุกแนวทางนี้ ก็อาจจะต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของท่านแล้วว่าจะเลือกวิธ๊การชงกาแฟแบบใด เพราะนอกจากนี้ เช่น Slow bar หรือกาแฟแบบหยดนั้นก็คงจะไม่ค่อยเหมาะกับร้านกาแฟข้างทางซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นที่เสิร์ฟเร็วและเน้นความสะดวกของลูกค้าเป็นสำคัญ

เครื่องเอสเพรสโซ ที่น่าสนใจ

Bezzera MAGICA pid เครื่องชงกาแฟนำเข้าจากประเทศอิตาลี มาพร้อมกับระบบตั้งอุณหภูมิซึ่งเลือกระดับความร้อนได้ ให้น้ำร้อนและรักษาแรงดันคงที่สม่ำเสมอ มีความเสถียร ตัวเครื่องออกแบบมาอย่างสวยงาม เรียบแต่ดูดีและที่สำคัญคือ สามารถเคลื่อนย้อยไปไหนมาไหนได้สะดวกน้ำไม่มาก แข็งแรงบอดี้ทำจากสแตนเลสทั้งเครื่อง ราคาเริ่มต้นที่ 85,000 บาท จากสนใจสามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

เครื่องบดกาแฟ

ภาพที่เห็นอาจจะดูดี สำหรับเครื่องบดกาแฟแบบหมุนหรือเครื่องบดแบบมือ แต่ขอบอกเลยว่าหากคุณต้องการเปิดร้านกาแฟ เครื่องบดกาแฟแบบไฟฟ้าคือตัวหลักที่ต้องมี ทั้งนี้การพิจารณาเครื่องบดกาแฟนั้น ไม่เพียงแต่จะสามารถช่วยให้รสชาติกาแฟดีและได้มาตรฐานในทุก ๆ แก้ว แต่ในด้านของภาพลักษณ์และความความน่าเชื่อถือก็จะเป็นอีกประเด็นที่สำคัญและเครื่องบดกาแฟอัตโนมัตินั้น จะสามารถเป็นคำตอบของคุณได้ เพราะทั้งเร็ว มาตรฐาน เลือกและปรับความละเอียดของการบดได้หลากหลาย ซึ่งจะสามารถช่วยให้คุณชงกาแฟได้มาตรฐาน มีรสชาติที่คงที่และสามารถให้กาแฟเอสเพรสโซที่ดีที่สุดได้

เครื่องบดกาแฟ แนะนำ

เครื่องบดกาแฟ รุ่น WPM ZD – 18 75mm Flat Bur ราคาเริ่มต้นที่ 35,000 บาท เป็นเครื่องบดกาแฟที่ได้รับเสียงตอบรับในเชิงพาณิชย์ดีต่อเนื่องจากรุ่นก่อน โดบมาพร้อมกับเฟืองบดแบนเส้นผ่านศูนย์กลาง 75 มม. บดเร็ว ละเอียดและที่สำคัญคือสามารถบดเมล็ดกาแฟได้สม่ำเสมอตามคำสั่งและการตั้งค่า หมดกังวลเรื่องการควบคุมเพราะเครื่องบดรุ่นนี้มาพร้อมกับหน้าจอรองรับระบบสัมผัสใช้งานง่าย สะดวก เรียกได้ว่าผลิตออกมาเพื่อใช้สำหรับร้านกาแฟโดยเฉพาะโดยมีระบบป้องกันไฟฟ้าสถิตย์ และพัดลมระบายความร้อนในตัว

 

เครื่องตีฟองนม

หากคุณเลือกเดินเส้นทางการเปิดร้านกาแฟที่ใช้หม้อ Moka pot หรือกาแฟดริป เครื่องตีฟองนมคือสิ่งจำเป็นที่ต้องซื้อเพิ่ม ซึ่งสำหรับส่วนนี้หากคุณใช้เครื่องเอสเพรสโซ ตัวเครื่องหลาย ๆ รุ่นนั้น ก็จะมีออฟชั่นสตรีมน้ำมาด้วยอยู่แล้ว ซึ่งแม้ว่าจะต้องจ่ายเงินซื้อเครื่องราคาสูง แต่ในส่วนนี้ก็จะไม่ต้องจ่ายเพิ่ม โดยเครื่องตีฟองนมนั้นมีให้ทุกท่านเลือกมากมาย ซึ่งก็มีตั้งแต่ราคาหลักร้อยขึ้นไปจนถึงหลักหลายพันบาท ซึ่งประเด็นที่ส่วนพิจารณาและเลือกให้ดีก็คือ ความคงทน ความสม่ำเสมอของแรงในการตี

ถังน้ำแข็ง

ไม่ต้องคิดการใหญ่ซื้อเครื่องทำน้ำแข็งให้เสียดายเงิน เพราะขอเพียงคุณมีถังน้ำแข็งคุณภาพดี ขนาดความจุ 10 – 20 กิโลกรัม เท่านี้ก็เพียงพอสำหรับการเปิดร้านกาแฟเล็ก ๆ ข้างทางแล้ว ซึ่งอุปกรณ์ชิ้นนี้อาจจะเป็นอุปกรณ์สารพัดประโยชน์ซึ่งมีความจำเป็นได้ หากคุณต้องเก็บส่วนผสมอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการทำกาแฟ เช่น นม ไซรับ น้ำผลไม้สำหรับกาแฟมิกซ์ และอาจจะต้องมีไว้เพื่อแช่เครื่องดื่มอื่น ๆ เพื่อขายคู่กับกาแฟไปอีกด้วย อาทิ น้ำเปล่า น้ำอัดลมหรือน้ำผลไม้

แก้ว หลอดและถุง

เมื่อเปิดร้านกาแฟเพื่อขาย ยังไงก็ต้องห้ามพลาดสำหรับแก้วพลาสติก หลอดดูดและถุงสำหรับใส่กลับบ้าน ทั้งนี้ก่อนที่คุณจะหาซื้ออุปกรณ์เหล่านี้ อย่างน้อย ๆ คุณควรพิจารณาและเลือกตัดสินใจก่อนเลยว่าจะขายเมนูร้อน และเมนูเย็นที่ราคาเท่าไหร่ เพราะมันจะส่งผลต่อการตั้งต้นทุนซึ่งจะเชื่อมโยงไปต่อกับการเลือกขนาดของแก้วที่ใส่ ซึ่ง ณ เวลานี้มีให้เลือกมากมายทั้งขนาด 16/ 18/ 22 ออนซ์ พร้อมด้วยฝาปิดซึ่งก็มีให้เลือกทั้งแบบฝาเรียบและฝาแบบโดมสำหรับเมนูที่ต้องมีท็อปปิ้ง เช่น กาแฟปั่น สมูทตี้ เป็นต้น ซึ่งโดยส่วนใหญ่ราคาจะตกอยู่ที่ไม่เกิน 1 บาทต่อ 1 แก้ว เช่นเดียวกับหลอด และในส่วนจองถุงใส่กลับบ้านนั้น ก็ควรจะต้องมีไว้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า นอกจากนี้เมื่อเราพูดกันเรื่องแก้วแล้ว ก็อยากจะเพิ่มเติมไอเดียสำหรับลูกค้าที่นำแก้วมาเอง คุณควรลดราคาเครื่องดื่มให้ด้วยเพื่อเป็นการซื้อใจ ลดไปก่อนจะ 5 บาทหรือเท่าไหร่ก็ควรทำ

อุปกรณ์เสริมอื่น ๆ

ในส่วนนี้ก็จะเป็นอุปกรณ์เสริมการขายอื่น ๆ ซึ่งไม่ได้เป็นรายการหลัก แต่ถ้ามีก็ดีหรือสำหรับบางรายการนั้นอาจจะเป็นอุปกรณ์เพิ่มพิเศษเพื่อให้คุณสามารถเปิดร้านกาแฟเล็ก ๆ ข้างทางได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยมีรายการแนะนำดังนี้

  • โต๊ะพับสำหรับวางของ
  • ชุดโต๊ะ เก้าอี้พับ สำหรับลูกค้า สัก 1 – 2 ชุด
  • ร่มพับ หรืออาจจะเป็นเต็นท์สนามก็ได้
  • น้ำตาล/ ครีมเทียม/ หลอดร้อน สำหรับเมนูร้อน
  • กระดาษชำระ
  • ถังขยะเล็ก ๆ
  • ป้ายร้าน
  • ป้ายเมนู
  • ป้าย QR Code สำหรับการสแกนจ่าย
  • เครื่องเสียงเพื่อเปิดเพลงสร้างบรรยากาศ
  • เครื่องรางของขลังตามความเชื่อ
  • อื่น ๆ

สุดท้ายนี้ นอกจากรายการอุปกรณ์สำหรับการเปิดร้านกาแฟข้างถนนที่เรานำเสนอไปแล้วนั้น เชื่อเลยว่า จะยังมีอุปกรณ์อีกมากมายที่อาจจะมีความจำเป็นและอาจจะต้องมีไว้สำหรับการเปิดร้าน ซึ่งถ้าไม่ลองก็คงจะไม่รู้ว่ามีอะไรบ้าง ดังนั้นแล้วบทความของเราที่นำเสนอไปนั้นจะเป็นเพียงแนวทางเริ่มต้นให้ทุกท่านสามารถศึกษาและพิจารณาเพื่อให้ได้ไอเดียสำหรับการเปิดร้านกาแฟเล็ก ๆ ข้างถนนตามแบบฉบับของคุณเอง

อ้างอิง 1

 

อุปกรณ์เปิดร้านกาแฟเล็ก ๆ ข้างทาง มีอะไรบ้าง