10 เทคนิคเก็บเงินให้ได้เดือนละ 5000 บาท

การเก็บเงินอาจดูเป็นเรื่องยากสำหรับหลายคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคสมัยที่ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เพิ่มขึ้นทุกวัน แต่จริง ๆ แล้วหากเรามีการวางแผนที่ดีและมีเทคนิคในการเก็บเงินที่เหมาะสม เราก็สามารถเก็บเงินได้เดือนละ 5000 บาทได้ไม่ยาก ในบทความนี้เราจะแนะนำ 10 เทคนิคง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คุณเก็บเงินเดือนละ 5000 บาทได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

10 เทคนิคเก็บเงินให้ได้เดือนละ 5000 บาท

1. ตั้งเป้าหมายการออมเงินอย่างชัดเจน

การเริ่มต้นด้วยการตั้งเป้าหมายการออมเงินที่ชัดเจนจะช่วยให้คุณมีแรงบันดาลใจในการเก็บเงินมากขึ้น แนะนำให้คุณกำหนดเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาว เช่น เป้าหมายระยะสั้นอาจจะเป็นการเก็บเงินเพื่อซื้อของที่คุณต้องการใน 3 เดือนข้างหน้า ส่วนเป้าหมายระยะยาวอาจเป็นการเก็บเงินเพื่อซื้อบ้านหรือรถภายใน 5 ปี

เคล็ดลับ: เขียนเป้าหมายการเก็บเงินของคุณไว้ในที่ที่มองเห็นได้ชัดเจน เพื่อเตือนใจตัวเองทุกวัน

2. สร้างงบประมาณรายเดือน

การสร้างงบประมาณรายเดือนเป็นการจัดการการใช้จ่ายของคุณให้มีประสิทธิภาพ เริ่มต้นโดยการแยกค่าใช้จ่ายที่จำเป็นออกจากค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เช่น ค่าใช้จ่ายจำเป็นรวมถึงค่าบ้าน ค่าน้ำค่าไฟ ค่าอาหาร ส่วนค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นอาจเป็นการซื้อของที่ไม่ได้วางแผนไว้ หรือการทานอาหารนอกบ้านบ่อย ๆ เมื่อคุณจัดการงบประมาณได้ดี คุณจะพบว่ามีเงินเหลือสำหรับเก็บเงินได้ง่ายขึ้น

3. ลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

หนึ่งในวิธีการเก็บเงินที่ได้ผลดีที่สุดคือการลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เราสามารถเริ่มต้นโดยการตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออก เช่น ลดการซื้อกาแฟราคาแพงในแต่ละวัน หรือเลือกทานอาหารที่บ้านแทนการไปทานที่ร้านอาหาร เพียงแค่นี้คุณก็สามารถเก็บเงินเพิ่มได้มากขึ้นในแต่ละเดือน

4. ใช้แอปพลิเคชันช่วยบริหารการเงิน

ในปัจจุบันมีแอปพลิเคชันหลากหลายที่สามารถช่วยคุณจัดการการเงินและช่วยให้การเก็บเงินเป็นเรื่องง่ายขึ้น แอปพลิเคชันเหล่านี้สามารถช่วยติดตามค่าใช้จ่ายของคุณ และแจ้งเตือนเมื่อคุณใช้จ่ายเกินงบ ทำให้คุณสามารถปรับการใช้จ่ายให้เหมาะสมกับเป้าหมายการเก็บเงินได้

 

10 เทคนิคเก็บเงินให้ได้เดือนละ 5000 บาท

5. ฝากเงินไว้ในบัญชีที่ถอนไม่ได้ง่าย ๆ

เทคนิคอีกอย่างหนึ่งที่ช่วยให้คุณเก็บเงินได้คือการฝากเงินไว้ในบัญชีที่ไม่สามารถถอนได้ง่าย เช่น บัญชีฝากประจำ หรือการลงทุนในกองทุนที่ต้องถือครองเป็นระยะเวลาหนึ่ง วิธีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้คุณนำเงินไปใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น

6. ออมก่อนใช้

แทนที่จะรอให้เหลือเงินในเดือนแล้วค่อยเก็บ ให้เริ่มต้นเก็บเงินทันทีที่คุณได้รับรายได้ อาจจะเป็นการตั้งระบบหักบัญชีอัตโนมัติ หรือการเก็บเงินสดเข้ากระปุก เมื่อคุณทำเช่นนี้ทุกเดือน คุณจะพบว่าการเก็บเงินเดือนละ 5000 บาทไม่ใช่เรื่องยากเลย

เคล็ดลับ: ตั้งเป้าหมายให้เก็บเงิน 10-20% ของรายได้รายเดือนทันทีที่ได้รับเงินเดือน

7. หารายได้เสริม

หากรายได้หลักไม่เพียงพอที่จะเก็บเงินได้เดือนละ 5000 บาท การหารายได้เสริมเป็นทางเลือกที่ดี ในยุคดิจิทัลนี้มีหลายวิธีที่คุณสามารถทำได้ เช่น การขายของออนไลน์ การทำงานฟรีแลนซ์ หรือการให้บริการที่ตรงกับความถนัดของคุณ เพียงแค่เพิ่มรายได้เสริมอีกเล็กน้อย คุณก็สามารถบรรลุเป้าหมายการเก็บเงินได้อย่างง่ายดาย

8. ตั้งระบบออมอัตโนมัติ

ปัจจุบันหลายธนาคารมีบริการการตั้งระบบออมเงินอัตโนมัติที่สามารถช่วยให้คุณออมเงินได้โดยไม่ต้องคิดมาก คุณสามารถตั้งระบบให้หักเงินจากบัญชีเงินเดือนของคุณเข้าบัญชีออมทรัพย์ทุกเดือน วิธีนี้จะช่วยให้คุณไม่ลืมที่จะเก็บเงิน และยังช่วยป้องกันการใช้จ่ายเงินในส่วนที่ควรออมได้ด้วย

 

10 เทคนิคเก็บเงินให้ได้เดือนละ 5000 บาท

9. ใช้เทคนิค 50/30/20

เทคนิค 50/30/20 เป็นการแบ่งรายได้ออกเป็น 3 ส่วนหลัก คือ

  • 50% สำหรับค่าใช้จ่ายจำเป็น เช่น ค่าที่พัก ค่าอาหาร และค่าบิลต่าง ๆ
  • 30% สำหรับความต้องการส่วนตัว เช่น การท่องเที่ยว ซื้อของที่ชอบ
  • 20% สำหรับการออมและการลงทุน

การใช้เทคนิคนี้จะช่วยให้คุณจัดการรายได้อย่างมีระบบ และมั่นใจได้ว่าคุณจะมีเงินเก็บทุกเดือน

10. ตรวจสอบและปรับปรุงแผนการเงินอย่างสม่ำเสมอ

สุดท้ายนี้ อย่าลืมที่จะตรวจสอบการเงินของคุณเป็นประจำ หากคุณพบว่ามีบางส่วนที่สามารถปรับปรุงได้ เช่น ค่าใช้จ่ายบางรายการที่อาจลดลง หรือมีรายได้เสริมที่สามารถเพิ่มขึ้น การตรวจสอบแผนการเงินเป็นระยะจะช่วยให้คุณสามารถปรับแผนการเก็บเงินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และบรรลุเป้าหมายการเก็บเงินเดือนละ 5000 บาทได้ในที่สุด


สรุป

การเก็บเงินเดือนละ 5000 บาทไม่ใช่เรื่องยากหากคุณมีการวางแผนที่ดีและใช้เทคนิคที่เหมาะสม การตั้งเป้าหมาย สร้างงบประมาณ ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และออมเงินก่อนใช้เป็นวิธีที่ได้ผล นอกจากนี้การหารายได้เสริมและใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยก็สามารถทำให้การเก็บเงินเป็นเรื่องง่ายขึ้น ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ดู แล้วคุณจะพบว่าการเก็บเงินเดือนละ 5000 บาททำได้จริง!