ผู้ช่วยพยาบาล เงินเดือนดีไหม ต้องเรียนอะไร 2567

วันนี้เป็นโอกาสดีมาก ๆ ที่เราจะขอนำเสนอบทความแนะนำงานน่าสนใจและยอดฮิตของปี ซึ่งจะเป็นอาชีพที่ใช้เวลาฝึกอบรมน้อย เพียง 1 – 2 ปีเท่านั้น แถมกำลังเป็นอาชีพที่มีความต้องอย่างมากทั้งในประเทศและในต่างประเทศอย่างงาน “ผู้ช่วยพยาบาล” ซึ่งเป็นงานที่ได้รับความสนใจจากทั้งสาว ๆ วันเรียนและหนุ่ม ๆ ที่ต้องการเปิดประสบการณ์ใหม่ โดยต้องขอบอกไว้ก่อนเลยว่างานนี้เป็นที่มีค่าตอบแทนทั้งเงินเดือน ค่าล่วงเวลา เงินพิเศษดีมาก ๆ

ดังนั้น หากทุกท่านพร้อมแล้ว เรามาตามไปทำความรู้จักกันเลยว่างานนี้มีรายละเอียดอย่างไรกับบทความ “เป็นผู้ช่วยพยาบาลดีไหม เงินเดือนเท่าไหร่ ต้องเรียนอะไร

 

ผู้ช่วยพยาบาล คืออะไร ทำงานเกี่ยวกับอะไร

 

ผู้ช่วยพยาบาล คืออะไร ทำงานเกี่ยวกับอะไร

ผู้ช่วยพยาบาล (Nursing Assistant ) หรือ NA คือ พนักงาน เจ้าหน้าที่หรือบุคคลากรทางการแพทย์ที่จบการศึกษาและฝึกปฏิบัติจากหลักสูตร การดูแลเด็ก และผู้สูงอายุ และผู้ป่วยระยะฟื้นฟู จากสถาบันโรงเรียนบริบาลโดยจะใช้เวลาเรียนระยะสั้น 6 เดือน ถึง 1 ปี ซึ่งในบางกรณีอาจจะมีการเรียกเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ว่า พนักงานผู้ช่วยทางการพยาบาล หรือ พนักงานผู้ช่วยทางการพยาบาล ซึ่งถือว่าเป็นหลักสูตรอาชีวะศึกษาเบื้องต้น

ณ เวลานี้ คงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า “ผู้ช่วยพยาบาล” เป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่มีสำคัญเป็นอย่างมากในการช่วยงานตามหน่วยงานในสายสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นตามโรงพยาบาลรัฐบาลหรือโรงพยาบาลเอกชน และยังรวมไปถึงหน่วยให้บริการสุขภาพระดับท้องถิ่น ซึ่งมีความจำเป็นต้องดำเนินการคู่กับพยาบาลวิชาชีพ โดยแทบจะเรียกได้ว่าเป็นมือขวาของพยาบาล สมชื่อที่เรียกว่า “ผู้ช่วยพยาบาล” เลยก็ว่าได้

โดยทั้งสองอาชีพนั้นต่างต้องปฏิบัติหน้าที่ช่วยงานสอดรับซึ่งกันและกัน อีกทั้งยังต้องประสานงานให้ข้อมูลของคนไข้แก่พยาบาลอยู่แทบจะตลอดระยะเวลา ดังนั้น อาชีพผู้ช่วยพยาบาลจึงเป็นอีกหนึ่งทางซึ่งมีความสำคัญและกำลังเป็นกลไกสำคัญมาก ๆ สำหรับการให้บริการทางการแพทย์ทั้งในประเทศไทยและในต่างแดน โดยในความเป็นจริงนั้นยังมีน้อยคนนักที่จะทราบความหมายที่แท้จริงของ “ผู้ช่วยพยาบาล” และสามารถแยกความแตกต่างระหว่าง “พยาบาล” กับ “ผู้ช่วยพยาบาล” ได้ โดยในส่วนต่อจากนี้เราพอจะมีคำตอบให้ทุกท่าน

 

ผู้ช่วยพยาบาล กับ พยาบาล แตกต่างกันอย่างไร

หากจะอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ นั้นว่าผู้ช่วยพยาบาลแตกต่างจากพยาบาลอย่างไร เราจะต้องมาทำความเข้าใจในรายละเอียดของที่มาซึ่งจะเป็นหลักสูตรที่เรียน กับ ภาระหน้าที่ของอาชีพทั้งสองรายการนี้เสียก่อน ซึ่งจะสามารถสรุปเป็นข้อแตกต่างได้ 4 ประเด็น คือ

ระยะเวลาของการศึกษา/ หลักสูตร

โดยอย่างที่เราได้นำเสนอไปแล้วในข้างต้นว่าผู้ช่วยพยาบาลนั้นจะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่จบการเรียนจากหลักสูตรระยะสั้น ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในการเรียนเพียง 6 เดือน ถึง 1 ปี โดยจะเป็นหลักสูตรที่เกิดจากนโยบายภาครัฐ โดยมีกระทรวงสาธารณสุข ได้ทำความตกลงมอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการผลิตบุคคลากรทางการแพทย์ ที่ยังขาดแคลนเป็นจำนวนมาก มาทำหน้าที่รองรับงานทางด้านการแพทย์ การเภสัชกรรมและการพยาบาล โดยถือกำเนิด “โรงเรียนการบริบาล” ขึ้นอยู่ภายใต้การดูแลควบคุมของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจะมีการเรียนการสอนในแต่ละโรงเรียนด้วยหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล ซึ่งจะสามารถเลือกเรียนตามความสนใจได้ อาทิ หลักสูตร การดูแลเด็ก และผู้สูงอายุ หรือจะเป็นหลักสูตรเฉพาะทาง เช่น ผู้ช่วยการพยาบาล หลักสูตรผู้ช่วยเภสัช หลักสูตรผู้ช่วยทันตกรรม หลักสูตรผู้ช่วยห้อง lab หลักสูตรผู้ช่วยผู้ช่วยศูนย์ความงาม และ หลักสูตรผู้ช่วยห้องกายภาพ เป็นต้น ดังนั้น จึงทำให้ผู้ช่วยพยาบาลจึงมีความแตกต่างจากพยาบาลอย่างเห็นได้ชัดเจน เพราะพยาบาลวิชาชีพนั้นจะต้องจบการศึกษาจากหลักสูตรพยาบาลปกติ ซึ่งจะใช้เวลาเรียนอย่างน้อย 4 ปี โดยส่วนใหญ่จะแบ่งเป็นการเรียนภาคทฤษฎี 2 ปี และฝึกปฏิบัติในสถานพยาบาลอีก 2 ปี

บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ

ในส่วนของบทความและหน้าที่รับผิดชอบนั้น จะสามารถอธิบายให้เห็นภาพข้อแตกต่างชัดเจนได้ ดังนี้ โดยพยาบาลนั้น จะทำหน้าที่ดูแลคนป่วยต่อจากแพทย์ ซึ่งจะมีการปฏิบัติการดูแลที่เฉพาะทางมากกว่าผู้ช่วย โดยจะเป็นการดูแลที่มีความซับซ้อน ต้องใช้ประสบการณ์รวมถึงความชำนาญและเที่ยงตรงต่อการรักษา โดยจะเริ่มตั้งแต่การคัดกรองผู้ป่วย วัดความดัน ชีพจร วัดออกซิเจน เจาะเลือด ฉีดยา ทำแผลและให้น้ำเกลือหรือให้ยาตามคำสั่งของแพทย์ หรือเก็บข้อมูลผู้ป่วยเพื่อนำมาวิเคราะห์ผลว่าผู้ป่วยจะต้องดำเนินการรักษาแผนกไหนต่อไป ในขณะที่ผู้ช่วยพยาบาลนั้น จะรับหน้าที่ดูแลผู้ป่วยต่อจากพยาบาลอีกทอดหนึ่ง ซึ่งจะเน้นหน้าที่หลักในการดูแลผู้ป่วยขั้นพื้นฐาน โดยเริ่มต้นตั้งแต่การติดต่อประสานงานหน่วยงานต่าง ๆ แผนกต่าง ๆ ในสถานพยาบาล การเดินผล Lab ส่ง Lab รับยา และรวมไปถึงการเตรียมเครื่องมือทางการแพทย์ ซึ่งแทบจะไม่ใช่การรักษาผู้ป่วยโดยตรง

ค่าตอบแทน

แน่นอนว่าเมื่อภาระหน้าที่หรือขอบเขตของงานนั้นมีความแตกต่างกัน ค่าตอบแทนและเงินเพิ่มพิเศษในส่วนต่าง ๆ ของทั้งพยาบาลและผู้ช่วยพยาบาลนั้น ย่อมมีความแตกต่างกันด้วย ทั้งนี้เมื่อนำค่าตอบแทนที่จะได้รับมาพิจารณาตามวุฒิปริญญาตรี พยาบาลจะมีค่าตอบแทนอยู่ที่ 13,000 – 15,000 บาทต่อเดือน สำหรับโรงพยาบาลรัฐ และ 15,000 – 18,000 บาท ต่อเดือนสำหรับโรงพยาบาลเอกชน ทั้งนี้ยังไม่รวมค่าใบประกอบวิชาชีพ ค่าล่วงเวลาหรือเบี้ยเลี้ยงเพิ่มพิเศษ ซึ่งในส่วนของผู้ช่วยพยาบาลจะเป็นวุฒิ ปวช. หรือ ปวส. ซึ่งจะมีค่าตอบแทนที่ต่ำกว่านั้น โดยอาจจะอยู่ที่ 9,000 – 12,000 บาท โดยประมาณ

ข้อจำกัดแรกเข้า

สำหรับท่านที่สนใจและต้องการสมัครเข้าเรียนในหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ ปกติแล้วจะต้องเป็นนักเรียนในแผนการเรียนวิทย์ – คณิต เท่านั้นและต้องเป็นนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาจากมัธยมศึกษาตอนปลาย ยกเว้น บางกรณี เช่น สมัครเข้าเรียนหลักสูตรการพยาบาลของเหล่าทัพ หรือวิทยาลัยการพยาบาลในที่ต่าง ๆ ซึ่งก็จะมีข้อกำหนดเฉพาะสำหรับตนเอง ในขณะที่การเข้าเรียนในหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาลนั้น ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีข้อจำกัด ซึ่งมักจะเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถสมัครเข้าสอบได้

ดังนั้นแล้ว สำหรับท่านที่ยังคงมีข้อสงสัยเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างพยาบาลและผู้ช่วยพยาบาล ก็เชื่อว่าด้วยบทความในส่วนต้นนี้ก็คงจะพอช่วยให้ทุกท่านคลายความสงสัยได้ไปบางพอสมควร

 

ผู้ช่วยพยาบาล เรียนอะไร 2566

 

ผู้ช่วยพยาบาล เรียนอะไร 2566

เมื่อกล่าวถึงผู้ช่วยพยาบาลแล้ว ในความคิดแรกเริ่มคงอาจจะมีหลายท่านที่ไม่เชื่อว่าการเป็น “ผู้ช่วยพยาบาล” จะมีแขนงหรือสาขาย่อยแตกออกไปได้อีก ซึ่งทั้งนี้ ผู้ช่วยพยาบาลนั้นแท้จริงแล้วจะมีหลักสูตรย่อยเฉพาะทางซึ่งสามารถเลือกเรียนได้ โดยในส่วนนี้เราจะพาไปดูกันว่าหากท่านหรือบุตรหลานของท่านสนใจและต้องการเข้ามาเป็นผู้ช่วยพยาบาลนั้น จะต้องเรียนอะไรบ้างเรามาดูกัน

ณ เวลานี้ มีโรงเรียนการบริบาล มหาวิทยาลัยหลายแห่ง ๆ ที่มีความพร้อมในการเปิดสอนหลักสูตร “ผู้ช่วยพยาบาล” ซึ่งก็มีให้เลือกทั้ง ผู้ช่วยการพยาบาล หลักสูตรผู้ช่วยเภสัช หลักสูตรผู้ช่วยทันตกรรม หลักสูตรผู้ช่วยห้อง lab หลักสูตรผู้ช่วยผู้ช่วยศูนย์ความงาม และ หลักสูตรผู้ช่วยห้องกายภาพ ดังนั้น หากท่านสนใจและต้องการจะประกอบอาชีพเป็นผู้ช่วยพยาบาล การเลือกเรียน หลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล จะเป็นคำตอบของท่านแน่นอน ทั้งนี้การเลือกพิจารณาหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาลนั้น ก็ควรจะต้องดำเนินการตรวจสอบและศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนการสมัครเข้าเรียน ซึ่งประเด็นที่ต้องดูก่อนเป็นอันดับแรก คือ การรับรองสถานศึกษาหรือรับรองหลักสูตรโดยสภาการพยาบาล ซึ่งจะต้องมีและต้องผ่านการรับรองเท่านั้น มิฉะนั้นการเข้าเรียนหลักสูตรต่าง ๆ ของท่านจะสูญเปล่าเพราะจะไม่สามารถนำวุฒิไปสมัครงานได้นั่นเอง

 

เป็นผู้ช่วยพยาบาล เงินเดือนเท่าไหร่

 

เป็นผู้ช่วยพยาบาล เงินเดือนเท่าไหร่

จากรายละเอียดและเงื่อนไขที่มีการประกาศรับสมัครตำแหน่งงานของผู้ช่วยพยาบาลนั้น พบว่าค่าจ้างหรือเงินเดือนโดยเฉลี่ยของตำแหน่งงานผู้ช่วยพยาบาลนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 12,000 – 15,000 บาท โดยจะเป็นการพิจารณาจากคุณวุฒิที่รับสมัคร ซึ่งจะเป็นคุณวุฒิระดับประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล โดยเรามีตัวอย่างตำแหน่งงานที่มีการประกาศรับสมัครจาก ห้องผ่าตัดจักษุ ฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลรามาธิบดี ดังนี้

  • ตำแหน่งงาน ผู้ช่วยพยาบาล ห้องผ่าตัดจักษุ
  • ระดับการศึกษา ประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล
  • คุณสมบัติ เพศ ชาย/ หญิง อายุไม่เกิน 27 ปี ชาย จะต้องพ้นการเกณฑ์ทหารแล้ว และต้องมีคุณวุฒิประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล
  • ค่าตอบแทน เงินเดือน 12,590 บาท เพิ่มเงินค่าครองชีพชั่วคราว 695 บาท เงินเพิ่มพิเศษ 1,500 บาท เงินค่าประสบการณ์ 500 บาท รวมค่าตอบแทน 15,285 บาท

ทั้งนี้ ตามที่เราได้นำเสนอไปในส่วนต้น ว่าอาชีพผู้ช่วยพยาบาลนั้นกำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากทั้งในประเทศและในต่างประเทศ ดังนั้น หากท่านมีความสามารถด้านภาษา หรือสามารถฝึกอบรมเพิ่มเติมด้านทักษะภาษาได้ โอกาสในการออกไปทำงานเป็นผู้ช่วยพยาบาลในต่างประเทศ ก็จะยิ่งเป็นอีกโอกาสสำคัญในการสร้างรายได้ ซึ่งขอบอกไว้ก่อนเลยว่างานผู้ช่วยพยาบาลในต่างประเทศนั้น เงินดีมาก ๆ ทั้งนี้ไม่เพียงแต่การเป็นผู้ช่วยพยาบาลในโรงพยาบาล แต่ยังรวมไปถึงการเป็นผู้ดูแลเด็ก ผู้ดูแลผู้สูงอายุ หรือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษก็ย่อมได้ ซึ่งในส่วนสุดท้ายนี้ เราได้สืบค้นข้อมูลและรายละเอียดของงานผู้ช่วยพยาบาลซึ่งมีการประกาศรับสมัครไว้ เพื่อให้ทุกท่านสามารถเข้าไปศึกษาต่อได้

หางานผู้ช่วยพยาบาล ยังไงดี

การหางานสายผู้ช่วยพยาบาลทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศนั้น ทุกท่านสามารถกดค้นหาได้ทันทีจากหน้าเว็บไซต์ ซึ่งส่วนใหญ่นั้นจะเป็นการประกาศรับงานผู้ช่วยพยาบาลที่มีการให้รายละเอียดและมีการกำหนดเงื่อนไขไว้พร้อม และสำหรับท่านที่กำลังมองหางานผู้ช่วยพยาบาลในต่างประเทศ ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นกลุ่มประเทศที่มีจำนวนผู้สูงอายุเป็นจำนวนมากดังเช่น ประเทศญี่ปุ่น อเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และกลุ่มประเทศในโซนยุโรป โดยแต่ละประเทศนั้นต่างก็มีเงื่อนไขการรับงานที่แตกต่างกัน ซึ่งท่านควรจะต้องตรวจสอบและหาข้อมูลเบื้องต้นก่อนการตัดสินใจ เพราะในบางกรณีนั้นอาจจะเป็นกลลวงของกลุ่มมิจฉาชีพได้ ซึ่งวิธีการที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับการหางานผู้ช่วยพยาบาลในต่างแดนนั้นก็คือการติดต่อผ่านกรมการจัดหางาน ซึ่งจะมีการประกาศรับสมัครอยู่เสมอ ๆ ซึ่งสามารถเข้าไปติดตามและอัปเดตข่าวได้ ที่นี่

แต่อย่างไรก็ตามสำหรับการเตรียมตัวที่ดีและทำให้ตัวท่านพร้อมสำหรับการสมัครงานก็คือ ท่านจะต้องมีวุฒิการศึกษา หรือจะต้องมีประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล พร้อมทั้งทักษะทางภาษาตามเกณฑ์ที่ประเทศนั้น ๆ กำหนดไว้ โดย ณ เวลา มีสถานศึกษาและโรงเรียนการบริบาลหลายแห่งได้ทำ MOU กับหน่วยงานในต่างประเทศเพื่อเปิดสอนและเตรียมส่งออกผู้ช่วยพยาบาลเพื่อไปทำงานในต่างแดนแล้ว ดังนั้นหากท่านสนใจก็ควรติดตามข่าวสารหรือให้สมัครเข้าเรียนในโรงเรียนหรือสถานศึกษาเหล่านั้นได้

อ้างอิง 1 2