รวมวิธีแก้ไข แอพธนาคารใช้ไม่ได้ 2567

ยุ่งยากเสียยิ่งกว่ากระเป๋าเงินหายเสียอีก สำหรับปัญหาแอพธนาคารใช้ไม่ได้ เพราะนอกจากการเข้าใช้บริการแอพธนาคารเพื่อโอนเงิน ถอนเงินไม่ใช้บัตรแล้ว ขอรายการเดินบัญชีธนาคารแล้ว การสแกนจ่ายค่าสินค้าและบริการต่าง ๆ นั้นก็ไม่สามารถทำได้ ส่งผลให้ในครั้งนี้เราจึงมาพร้อมกับบทความที่รวบรวมวิธีแก้ไข แอพธนาคารใช้ไม่ได้ เพื่อให้ทุกท่านสามารถนำไปปรับใช้และแก้ไขปัญหานั้น ๆ ได้โดยไม่ต้องเข้าติดต่อกับเจ้าหน้าที่ธนาคารให้เสียเวลา เราลองตามมาดูกัน

 

แอพธนาคารใช้ไม่ได้ 2566 วิธีแก้ไขเบื้องต้น

สำหรับวิธีการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นซึ่งง่ายที่สุดสำหรับแอพธนาคารทุกแห่งนั้น เราได้เข้าไปสืบค้นรายละเอียดและข้อมูลในส่วนของ “คำถามที่พบบ่อย” จากทุกธนาคารแล้วพบว่า ทุกท่านจะสามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาการเข้าใช้งานไม่ได้นั้นด้วยวิธีการง่าย ๆ 2 – 3 วิธี โดยมีแนวทางในการปฏิบัติดังนี้

  • อัปเดตระบบปฏิบัติการ ทุกท่านต้องดำเนินการอัปเดตระบบปฏิบัติการโทรศัพท์มือถือของท่านให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดไม่ว่าจะเป็นระบบ iOS หรือ Android เพื่อให้สอดคล้องกับเวอร์ชั่นของแอพธนาคาร
  • เช็คเวอร์ชั่นของแอพ ในขณะเดียวกันเมื่อท่านดำเนินการอัปเดตระบบปฏิบัติการแล้ว ทุกท่านจะต้องอัปเดตเวอร์ชั่นของแอพธนาคารที่ท่านใช้ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดอีกด้วย
  • ไม่เชื่อมต่อ WiFi สำหรับบางแอพธนาคารแอพรายการนั้น อาจจะมีระบบป้องกันการเชื่อมต่อกับเครือข่ายที่ไม่น่าไว้วางใจ ดังนั้น ก่อนที่ท่านจะเข้าใช้งานแอพธนาคาร ทุกท่านควรยกเลิกการเชื่อมต่อกับระบบ WiFi แล้วให้เชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยและไม่ให้เกิดการบล็อกการเข้าใช้งาน
  • ลบ Cache และต้องมีพื้นที่เพียงพอ อุปกรณ์หรือโทรศัพท์มือถือของท่านควรจะมีพื้นที่ว่างเพียงพอเพื่อให้ระบบสามารถแสดงผลได้ โดยส่วนใหญ่นั้นจะต้องมีพื้นที่อย่างน้อย 300 – 500 MB

เพียงเท่านี้ก็จะเป็นรายละเอียดและวิธีแก้ไขแอพธนาคารใช้ไม่ได้ระดับเบื้องต้น ซึ่งทุกท่านสามารถดำเนินการตรวจสอบการใช้งานและวิธีการใช้งานเบื้องต้นได้ทันทีด้วยตัวท่านเอง ซึ่งหากท่านยังมีปัญหาและไม่สามารถเข้าใช้งานแอพธนาคารแม้จะได้แก้ไขปัญหาเบื้องต้นไปแล้ว ดังนั้นในส่วนต่อจากนี้เราจึงใคร่ขอนำเสนอรายละเอียดและวิธีการแก้ไขเชิงลึกแยกเป็นแต่ละธนาคาร ซึ่งมีรายละเอียดและข้อมูลดังนี้

 

แอพธนาคารไหนล่มมากที่สุด

ก่อนที่จะไปดูวิธีแก้เข้าแอพธนาคารไม่ได้ จากข้อมูลและรายละเอียดที่ผ่านมาจากธนาคารแห่งประเทศไทย หน่วยงานสำคัญซึ่งทำหน้าที่คอยกำกับและให้การดูแลการดำเนินการของธนาคารทุกแห่ง ซึ่งรวมไปถึงการให้บริการในส่วนของแอพธนาคารด้วยนั้น ได้นำเสนอข้อมูลสรุปสถิติแอพธนาคารใดล่มหรือมีปัญหาบ่อยครั้งที่สุดในรอบ 3 ไตรมาสแรกของปี 2565 ซึ่ง ธนาคารที่ครองแชมป์และมีจำนวนระบบล่มมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ ธนาคารทหารไทยธนชาต 18 ครั้ง/ ธนาคารไทยพาณิชย์ 14 ครั้ง/ ธนาคารกรุงไทย 4 ครั้ง/ ธนาคารกรุงเทพ 3 ครั้ง และธนาคารกรุงศรีอยุธยา 2 ครั้ง ทั้งนี้สาเหตุการล่มของระบบนั้นก็มีจากหลายเหตุผล โดยเป็นการเข้าใช้งานแอพธนาคารไม่ได้ซึ่งเป็นปัญหาที่มาจากธนาคารเอง ซึ่งทกท่านที่เป็นลูกค้าและผู้รับบริการจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ด้วยตัวท่าน ซึ่งจะแตกต่างไปจากกรณีแรกที่เราได้นำเสนอวิธีแก้แอพธนาคารใช้ไม่ได้เบื้องต้นไปแล้ว

 

1.แอพ Krungthai NEXT ใช้ไม่ได้

 

แอพ Krungthai NEXT ใช้ไม่ได้

ปัญหาการใช้งานแอพธนาคาร Krungthai NEXT นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาการเข้าใช้งานที่เกิดจากการเชื่อมต่อและเวอร์ชั่นของแอพที่ไม่ได้อัปเดต ดังนั้นก่อนที่ท่านจะเข้าใช้งานแอพธนาคารกรุงไทย Next ก็ควรดำเนินการตรวจสอบในส่วนดังกล่าวก่อนเป็นอันดับแรก และนอกจากนี้ เราได้ดำเนินการสรุปประเด็นปัญหาและแนวทางแก้ไขเบื้องต้นมาให้ทุกท่านแล้ว

  • หน้าจอค้าง ปัญหานี้อาจจะมีสาเหตุมาจากการนำเสนอข้อมูลและการเชื่อมต่อ ดังนั้นทุกท่านจึงสามารถแก้ไขปัญหาหน้าจอค้างได้ คือ แนะนำให้ปิดเครื่องแล้วเปิดเครื่องใหม่ แล้วเข้าใช้งานใหม่อีกครั้ง ทั้งนี้หากท่านยังไม่สามารถเข้าใช้งานแอพได้ แนะนำว่าให้กดลบแอพแล้วติดตั้งใหม่อีกครั้ง
  • ลืมรหัส PIN ในส่วนนี้สำหรับท่านที่ลืมรหัสผ่านหรือ PIN Code ทุกท่านสมารถทำการสแกนหน้าแล้วตั้งค่า PIN ใหม่ได้ทันที
  • ระบบแจ้งว่า ไม่สามารถทำรายการได้ในส่วนนี้เจ้าหน้าที่แนะนำว่าให้ท่านเว้นระยะการทำรายการสักครู่ ดำเนินการย้อนกลับไปตรวจสอบเวอร์ชั่นทั้งของระบบปฏิบัติการ และเวอร์ชั่นแอพ ตรวจสอบการเชื่อมต่อและสัญญาณอินเตอร์เน็ต พื้นที่หน่วยความจำและให้กดเคลียร์แคช รีสตาร์ทเครื่อง ก่อนเข้าทำรายการอีกครั้ง
  • เข้าใช้งานแอพไม่ได้ ในส่วนนี้ขอแนะนำเบื้องต้นให้ทุกท่านกดเข้าเคลียร์แคชไฟล์ รีสตาร์ทเครื่องใหม่ แล้วค่อยกดเข้าทำรายการอีกครั้ง
  • ระบบแจ้งว่า พบข้อผิดพลาดในการติดต่อระบบงานสำหรับประเด็นนี้วิธีการแก้ไขนั้น ให้ทุกท่านลองลบแอพแล้วติดตั้งใหม่ กดรีสตาร์ทเครื่อง ก่อนเข้าใช้งานอีกครั้ง
  • ไม่สามารถเชื่อมต่อได้ ประเด็นปัญหาเกี่ยวกับการเชื่อมต่อนั้น ให้ท่านยกเลิกการเชื่อมต่อกับสัญญาณ WiFi แล้วใช้การเชื่อมกับเครือข่ายทั่วไป และหากยังไม่สามารถเชื่อมต่อได้ให้กดรีสตาร์ทเครื่องก่อนเข้าใช้งานอีกครั้ง

 

2.แอพ TTB Touch ใช้ไม่ได้

 

แอพ TTB Touch ใช้ไม่ได้

จากสถิติที่ผ่านมานั้น พบว่าแอพ TTB Touch เป็นหนึ่งแอพที่มักประสบปัญหาด้านการให้บริการมากที่สุดแอพหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่นั้นจะเป็นปัญหาแอพล่มซึ่งเป็นปัญหาที่มีต้นตอมาจากการให้บริการโดยธนาคาร แต่ในส่วนต่อจากนี้จะเป็นการนำเสนอรายละเอียดและข้อมูลของการแก้ไขปัญหาแอพธนาคารใช้ไม่ได้ ซึ่งทุกท่านจะสามารถทำได้ด้วยตนเอง เรามาดูกัน

  • แนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น เจ้าหน้าที่แนะนำให้ลูกค้าทุกท่านทำการปิดแอพ แบบ Kill App หรือสไลด์ปิดแอพ พร้อมกดปุ่ม Reset การเชื่อมต่อ หลังจากนั้นให้เข้าใช้งานอีกครั้ง
  • Log in เข้าใช้งานไม่ได้ ในส่วนนี้ทางธนาคารได้ให้ข้อมูลเบื้องต้นไว้ว่า ในช่วงสิ้นเดือนหรือต้นเดือนนั้น หากมีจำนวนผู้เข้าใช้งานแอพ TTB Touch จำนวนมาก อาจจะส่งผลให้หลาย ๆ ท่านไม่สามารถเข้าใช้งานในช่วงเวลาดังกล่าวได้ ซึ่งอาจจะต้องรอและใช้บริการภายหลัง
  • ระบบขึ้นข้อความ ระบบไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราว ปัญหาในส่วนนี้ให้ทุกท่านกลับไปตรวจสอบการเชื่อมต่ออีกครั้ง และสำหรับอุปกรณ์ของท่านที่มีข้อมูลเยอะให้ท่านดำเนินการลบ Cache Files แล้วกดรีสตาร์ทเครื่อง ก่อนการกลับเข้าใช้งานอีกครั้ง

ส่วนใหญ่ของประเด็นปัญหารแอพธนาคารใช้ไม่ได้สำหรับ TTB Touch นั้น จะเป็นปัญหารด้านการเชื่อมต่อและจำนวนผู้ใช้บริการซึ่งอาจจะมีมากมาย จนระบบไม่สามารถรองรับได้ ดังนั้นสำหรับท่านที่ใช้บริการของธนาคารทหารไทยธนชาต เราแนะนำให้ท่านเลี่ยงการใช้บริการผ่านแอพสำหรับการทำธุรกรรมที่มีเงื่อนเวลากำหนด เพราะอาจจะทำให้ท่านพลาดนัดชำระหรือไม่ทันเวลาได้ แต่อย่างไรก็ตามทางธนาคารทหารไทยธนชาตก็ได้ให้ความสำคัญและพยาบาลปรับปรุงพัฒนาแอพธนาคารให้มีความพร้อมมากยิ่งขึ้นแล้ว ณ เวลานี้

3.แอพ MyMo ออมสิน ใช้ไม่ได้

 

แอพ MyMo ออมสิน ใช้ไม่ได้

ปัญหาการเข้าใช้งานแอพ MyMo ไม่ได้นั้นมีที่มาหรือมีหลายสาเหตุด้วยกัน ทั้งประเด็นที่มีความเกี่ยวข้องกับระบบและการให้บริการเครือข่าย การใช้งานแอพ MyMo ที่ยังไม่ได้รับการอัปเดตเวอร์ชั่น หรือการใช้งานที่มีปัญหามาจากตัวแอพเอง โดยสิ่งที่มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ผู้ใช้งานแอป MyMo ต้องสามารถดำเนินการ คือ การเข้าตรวจสอบการเชื่อมต่อกับเครือข่ายและการอัปเดตเวอร์ชั่นของแอพพลิเคชั่น โดยสามารถเข้าตรวจสอบได้ด้วยตนเอง ยิ่งไปกว่านั้น ปัญหาการเข้าใช้งานไม่ได้ แอพเด้ง แอพค้างนั้นมักมาจากสาเหตุของแอพที่ไม่ทันสมัย ไม่ได้เป็นแอปเวอร์ชั่นล่าสุด ซึ่งส่งผลให้การทำงานและการปฏิบัติการของแอพไม่สามารถแสดงผลได้อย่างสมบูรณ์ ดังนั้น ผู้ใช้งานควรตรวจสอบข้อมูลและการใช้งานพื้นฐานเหล่านั้น ด้วยตนเองเสียก่อน ซึ่งในส่วนต่อจากนี้จะเป็นการนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาแอพเข้าไม่ได้ของแอพ MyMo

  • ปัญหาการอัปเดตเวอร์ชั่น ให้ผู้ใช้งานดำเนินการอัปเดตเวอร์ชั่นทั้งของแอr Mymo และระบบปฏิบัติการทั้ง iOS และ Android เสียก่อน
  • ตรวจสอบการเชื่อมต่อของเครือข่าย โดยตรงเชื่อมต่อเครือข่ายสัญญาณอินเตอร์เน็ตจากผู้ให้บริการเครือข่ายเท่านั้น ไม่เชื่อมต่อกับสัญญาณ WiFi
  • หากปัญหาการเข้าใช้งานแอพ Mymo มาจากการแจ้งปิดปรับปรุงแอปจากทางธนาคาร ท่านต้องรอการปรับปรุงแก้ไขนั้น แล้วดำเนินการอัปเดตเวอร์ชั่นและข้อมูลเพิ่มให้สามารถกลับเข้ามาใช้งานได้ตามปกติ
  • วิธีการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นนั้นสามารถดำเนินการ ปิด – เปิดเครื่องใหม่ หรือ ลบการติดตั้งแอพ แล้วดำเนินการติดตั้งแอพใหม่ ซึ่งจะสามารถเป็นการลบข้อผิดพลาดบางประการในการดำเนินงานของแอพได้ แล้วสามารถติดตั้งแอปเวอร์ชั่นที่ใหม่กว่าทดแทน
  • หากยังไม่สามารถเข้าใช้งานแอพ Mymo ได้ โดยเป็นผลมาจากการถูกระงับหมายเลขบัตรประชาชน ให้ผู้ใช้งานดำเนินการติดต่อ Call Center ของธนาคารออมสิน 1115 เพื่อประสานการแก้ไขปัญหาต่อไป

 

4.แอพ SCB EASY ใช้ไม่ได้ 

 

แอพ SCB EASY ใช้ไม่ได้ 

อีกหนึ่งแอพธนาคารที่ได้รับความนิยมและมีจำนวนลูกค้าผู้ใช้งานจำนวนมาก โดยประเด็นปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานแอพ SCB Easy นั้นจะมีบางประเด็นที่มีความแตกต่างไปจากปัญหาทั่วไป ๆ ที่เราพบ เช่น การเชื่อมต่อ แอพค้าง หรือหน่วยความจำเต็ม โดยกรณีของแอพ SCB Easy นั้นทุกท่านอาจจะพบประเด็นปัญหาการเข้าแอพธนาคารไม่ได้ ดังนี้

  • ระบบแสดงข้อความ ไม่สามารถดำเนินการได้ อุปกรณ์นี้มีการเปิดใช้งาน USB Debugging เพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรม ในส่วนนี้ ทุกท่านสามารถดำเนินการแก้ไขปัญหานี้ได้ โดยการเข้าไปตั้งค่ารหัสใหม่ คือ
    • เข้าไปที่ ตั้งค่า (Setting) – กดเลือก เกี่ยวกับโทรศัพท์ (About Phone)
    • เลือกข้อมูลซอฟแวร์ (Software Information)
    • ตรวจสอบข้อมูล หมายเลขบิลด์ ให้ดำเนินการทำการสัมผัสเมนูดังกล่าว 7 ครั้ง
    • ระบบจะใส่ท่านใส่รหัส PIN
    • หลังจากทำรายการแล้ว ระบบจะเปิดการทำงาน “ตัวเลือกนักพัฒนา” หลังจากนั้นเปิดการทำงาน แล้วให้ท่านกดปิด “USB Debugging”
    • หลังจากนั้นให้เข้าใช้งานแอพอีกครั้งก็จะสามารถแก้ปัญหานี้ได้
  • ระบบแสดงข้อความ ไม่สามารถดำเนินรายการได้ เราขอแนะนำให้ท่านเว้นระยะการทำรายการสักครู่ หลังจากนั้นให้เข้าทำรายการตามปกติ
  • เข้าแอพได้ แต่ทำรายการอื่น ๆ ไม่ได้ ในส่วนนี้ทางเจ้าหน้าที่แนะนำให้ทุกท่านดำเนินการกดเคลียร์ Cache File ก่อนเป็นอันดับแรก และหลังจากนั้นในกดปิดแอพแล้วกดเข้าใช้งานใหม่อีกครั้ง
  • ระบบแสดงข้อความ หมายเลขโทรศัพท์ของท่านในซิมการ์ดไม่ตรงกับหมายเลขที่ธนาคารมีในระบบปัญหานี้อาจจะมีสาเหตุมาจากการที่ท่านใช้งานซิมโทรศัพท์ 2 ซิม หรือหากท่านใช้เพียง 1 ซิมนั้น วิธีการแก้ไขที่ดีที่สุดคือเข้าติดต่อกับเจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อดำเนินการอัปเดตหมายเลขโทรศัพท์พร้อมยืนยันตัวตนอีกครั้งเพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการ

 

5.แอพ K – Plus กสิกรไทย ใช้ไม่ได้

 

แอพ K – Plus กสิกรไทย ใช้ไม่ได้

แอพ E – Banking ของธนาคารกสิกรไทยหรือแอพ K – Plus นั้น เป็นแอพหนึ่งที่มีการเชื่อมโยงกับการใช้บริการอื่น ๆ อีกมากมายทั้ง การใช้งานแอพ Dolfin Money/ LINE BK ซึ่งในส่วนนี้เราได้รวบรวมปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานพร้อมด้วยวิธีการแก้ไขปัญหามานำเสนอให้ทุกท่าน ดังนี้

  • เข้าใช้งานไม่ได้ แล้วปรากฏข้อความ “Sorry, please close K – Plus application and reopen to try again. For more information kindly contact +662 – 8888888 ปัญหาการเข้าใช้งานแอพธนาคารไม่ได้ในส่วนนี้ เจ้าหน้าที่ธนาคารกสิกรไทยได้แนะนำว่าให้ท่านบแอพเดิม จากนั้นปิดการเชื่อมต่อทั้งหมดด้วยการเปิดโหมดเครื่องบินเป็นระยะเวลาประมาณ 10 – 15 วินาที จากนั้นเปิดเครื่องอีกครั้ง ดำเนินการดาวน์โหลดและติดตั้งแอพใหม่ด้วยการเชื่อมต่อจากเครือข่ายโทรศัพท์ของท่าน หลังจากนั้นเข้าสู่ระบบและทำตามขั้นตอน โดยหากท่านดำเนินการตามขั้นตอนนี้ไปแล้ว ยังไม่สามารถเข้าใช้งานแอพ K – Plus ได้ให้ท่านเข้าติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอความเหลือต่อไป
  • เข้าไม่ได้โดยไม่ทราบสาเหตุ ให้ทุกท่านดำเนินการกด Kill App หรือสไลด์ปิดแอพ หลังจากนั้นให้ลองเข้าใช้งานแอพตามปกติ หากยังไม่สามารถเข้าใช้งานได้ ให้ทุกท่านดำเนินการกดเข้าไปล้างข้อมูล Cache หรืออาจจะต้องกดลบแอพ แล้วติดตั้งใหม่อีกครั้ง
  • ปัญหาการเกิดข้อผิดพลาดขณะสมัครใช้งานแอพ ในส่วนนี้ทุกท่านที่ดำเนินการสมัครแอพแล้วผลปรากฎว่าท่านไม่สามารถดำเนินการสมัครจนเสร็จสิ้นหรือมีการกรอกหมายเลขบัญชี/ หมายเลขบัตรประชาชน/ เลขที่หนังสือเดินทาง หรือรหัสผ่านไม่ถูกต้อง ทุกท่านสามารถเข้าติดต่อเจ้าหน้าที่พร้อมบัตรประชาชนเพื่อยืนยันตัวตนและดำเนินการให้ความช่วยเหลือได้ทันที เพราะระบบอาจจะล็อคเพื่อป้องกันการโจรกรรมบัญชีและข้อมูลของท่าน
  • ระบบไม่สามารถทำรายการได้ รหัส (105) ปัญหาการเข้าใช้งานแอพนี้ เจ้าหน้าที่แนะนำให้ท่านปิดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต จากนั้นทำการปิด – เปิดโทรศัพท์และลองเข้าทำรายการใหม่อีกครั้งด้วยการเชื่อมต่อที่เป็นจากเครือข่าย เช่น 3G/ 4G/ 5G โดยห้ามเชื่อมต่อ WiFi หรือเชื่อมกับ Hotspot ใด ๆ ทั้งสิ้น ยิ่งไปกว่านั้นการแก้ปัญหานี้ยังรวมถึงอุปกรณ์ของท่านที่ใช้ 2 SIM Card อีกด้วย โดยให้ท่านถอดซิมที่ไม่เกี่ยวข้องกับบัญชีนี้ออก
  • ตรวจพบปัญหาที่สัญญาณอินเทอร์เน็ต (120) ปัญหานี้เป็นผลมาจาก การมีจำนวนผู้เข้าใช้บริการจำนวนมาก ดังนั้นให้ท่านเว้นช่วงการทำรายการหรือเปลี่ยนไปทำธุรกรรมที่ตู้ ATM แทน
  • ระบบไม่สามารถทำรายการได้ในขณะนี้ (146) ให้ท่านทดลองเว้นระยะการเข้าทำธุรกรรม หรืออาจจะทำการลบแอพแล้วติดตั้งใหม่ด้วยสัญญาณ 3G/ 4G/ 5G
  • ระบบไม่สามารถทำรายการได้ในขณะนี้ เนื่องจากนโยบายความปลอดภัย (285) ให้ท่านดำเนินการติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อรับการแก้ไข
  • กรุณาทำรายการอีกครั้ง (1002) ในส่วนนี้มีแนวทางการแก้ไขหลายช่องทาง คือ ลบแอพแล้วติดตั้งใหม่ หรือให้ท่านเข้าไปดำเนินการตั้งค่าอุปกรณ์ใหม่ ซึ่งสามารถเข้าไปที่ ตั้งค่า >> ทางเลือกผู้พัฒนา >> ไม่ได้เก็บข้อมูลกิจกรรม >> ให้กดปิดเมนูดังกล่าว หรือให้ทุกท่านดำเนินการกดล้างแคชไฟล์ทั้งหมดก่อนแล้วรีสตาร์ทอุปกรณ์

 

6.แอพ KMA กรุงศรี ใช้ไม่ได้

 

แอพ KMA กรุงศรี ใช้ไม่ได้

แม้จะมีปัญหาน้อย แต่ก็มีนะ สำหรับปัญหาการเช้าใช้งานแอพธนาคารไม่ได้ของธนาคารกรุงศรีอยุธยาหรือแอพ KMA (Krungsri Mobile App) ทั้งนี้สำหรับประเด็นปัญหาและแนวทางการแก้ไขนั้น เราได้สรุปและหยิบมานำเสนอให้ทุกท่านดังนี้

  • หน้าแอพค้าง ให้ท่านดำเนินการปิดการเชื่อมสัญญาณ WiFi แล้วกด Kill App แล้วเข้าใช้บริการแอพ KMA ใหม่อีกครั้ง ทั้งนี้หากท่านยังไม่สามารถเข้าใช้งานแอพได้ ให้ท่านตรวจสอบเวอร์ชั่นของแอพ หรืออาจจะกดลบแล้วติดตั้งแอพใหม่ ก่อนเข้าใช้งานแอพอีกครั้ง
  • เข้าแล้วแอพเด้งออก ในส่วนนี้ปัญหาส่วนใหญ่จะมาจากระบบปฏิบัติการและเวอร์ชั่นล่าสุดของแอพ KMA ที่ไม่สอดคล้องกัน โดยให้ทุกท่านดำเนินการเข้าไปตรวจสอบและกดอัปเดตให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดหรือท่านอาจจะกดลบแอพแล้วติดตั้งใหม่ก็ได้
  • แอพฟ้องว่าใส่รหัสผิด ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้กดผิด ในส่วนนี้เจ้าหน้าที่ธนาคารแนะนำให้ทุท่านทดลองกดลบไฟล์ขยะในเครื่อง พร้อมทั้งเข้าตรวจสอบเวอร์ชั่นของระบบปฏิบัติการให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดก่อนเข้าใช้งานอีกครั้ง
  • เข้าใช้งานไม่ได้ ระบบแสดงข้อความ “Sorry cannot be processes. Please try again” ปัญหามีแนวทาการแก้ไขคือ ให้ท่านตรวจสอบเวอร์ชั่นของแอพและระบบปฏิบัติการของอุปกรณ์ให้เป็นปัจจุบัน และหากท่านยังไม่สามารถเข้าใช้งานได้ ให้ท่านดำเนินการติดต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อให้บริการต่อไป

ยืนยันตัวตนด้วยการสแกนใบหน้า

สุดท้ายนี้สำหรับทุกท่านที่ใช้งานแอพธนาคาร เพื่อโอนเงิน ถอนเงินหรือธุรกรรมอื่น ๆ ทุกท่านจะต้องเข้าตรวจสอบการยืนยันตัวตนด้วยการสแกนใบหน้าซึ่งหลาย ๆ แอพนั้นได้ดำเนินการไปบ้างแล้ว เนื่องจากการยืนยันการทำธุรกรรมผ่านแอพธนาคารนั้นจะมีการบังคับใช้ทั่วประเทศ ทุกแอพในวันที่ 17 มิถุนายน 2566 สำหรับการทำธุรกรรม ดังนี้

  • โอนเงินไปยังบุคคลอื่นตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไปต่อครั้ง
  • มูลค่ารวมของธุรกรรมโอนเงินทุก ๆ 200,000 บาท ภายใน 1 วัน
  • ปรับเพิ่มวงเงินให้โอนได้ตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไป

ทั้งนี้สำหรับการเตรียมความพร้อมเพื่อให้ทุกท่านสามารถยืนยันตัวตนด้วยใบหน้าได้อย่างราบรื่น ทุกท่านจะต้องนำบัตรประชาชนไปอัปเดตข้อมูลของท่านให้เป็นปัจจุบัน และจะต้องถ่ายรูปใบหน้าที่ธนาคารที่ท่านใช้บริการ ซึ่งสามารถเข้าติดต่อได้ทุกสาขา

อ้างอิง 1 2