แอพยืมเงิน แอพกู้เงินด่วน เลือกยังไงไม่ให้ถูกหลอก 2021

ปัจจุบันเทคโนโลยีการเงินหรือฟินเทค (FinTech) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของคนเราเป็นอย่างมาก ลองหันไปดูรอบตัวก็จะเห็นได้ว่าเงินทุนหมุนเวียนและกระแสเงินสดได้เปลี่ยนจากมือสู่มือมาสู่แพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ เว็บไซต์ The Street ให้นิยามฟินเทคว่าหมายถึงเทคโนโลยีการเงินที่เชื่อมบริการทางการเงินส่วนบุคคล การเงินสำหรับธุรกิจระหว่างผู้ให้บริการ (สินเชื่อ, เงินทุนหมุนเวียน, ยืมเงินด่วน) เข้ากับนวัตกรรมสมัยใหม่อย่างแอพพลิเคชั่น โมบายแบงค์กิ้ง เพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการทำธุรกรรมการเงินมากยิ่งขึ้น รวมถึงแอพยืมเงิน หรือแอพกู้เงินด่วน ที่มีให้เลือกมากมาย แต่จะเลือกอย่างไรให้ได้เงินจริง ไม่ถูกหลอกถูกโกงนั้น วันนี้เราจะขออนุญาตท่านผู้อ่านมาแนะนำเทคนิคง่าย ๆ ในการเลือกแอพยืมเงินกัน  

 

ลิงก์ผู้สนับสนุน

1.เลือกแอพยืมเงินที่รับรองโดย ธปท.

หากคุณเข้าไปใน AppStores หรือ Google Play Stores ก็จะพบว่ามีแอพยืมเงินหรือแอพกู้เงินจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวที่คุณสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ แต่ช้าก่อน เพราะแม้ว่าแอพเหล่านั้นจะอยู่ใน Stores ที่มีความน่าเชื่อถือระดับหนึ่ง แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นสิ่งรับประกันว่าแอพยืมเงินเหล่านั้นจะช่วยให้คุณยืมเงินออนไลน์ได้สำเร็จสมดั่งใจหมายจริง ดังนั้น เราจึงขอแนะนำให้คุณเลือกแอพยืมเงินโดยพิจารณาจาก ‘ผู้พัฒนา’ หรือ ‘บริษัทเจ้าของแอพ’ เป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่น แอพยืมเงินอย่างเงินทันเด้อ (Money Thunder) หรือแอพยืมเงินน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นานอย่าง แอพห้าให้มันนี่ (Hahai Money) ซึ่งทั้งสองแอพเป็นแอพยืมเงินที่พัฒนาโดยบริษัทที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ฉะนั้น จึงการันตีความน่าเชื่อถือได้พอสมควร

2.เลือกแอพยืมเงินที่มีเว็บไซต์

ผู้ให้บริการสินเชื่อจะมีอะไรที่สำคัญไปกว่าการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับบริษัท และความไว้วางใจจากประชาชนที่สนใจมาติดต่อของยืมเงิน การสร้างเว็บไซต์ของบริษัทที่รวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับสินเชื่อ บริการยืมเงิน ตลอดจนตอบคำถามข้อสงสัย (Frequent Questions) นับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าชื่อเสียงของบริษัทเลย เพราะนั่นหมายความว่าบริษัทมีความเป็นมืออาชีพ มีเงินลงทุนสร้างเว็บไซต์และเครือข่ายโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจู่ ๆ บริษัทจะไม่ปิดหนีไปดื้อ ๆ หรือยุติการพัฒนาแอพไปแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ด้วยเหตุนี้ เมื่อคุณคิดจะดาวน์โหลดแอพยืมเงินจาก App Stores หรือ Google Play Stores มาใช้บริการ เราขอแนะนำให้เลือกแอพยืมเงินที่มีเว็บไซต์ของตนเองเป็นหลัก วิธีง่าย ๆ ในการเช็คก็ไม่ยาก แค่เปิด Google แล้วพิมพ์ชื่อแอพกู้เงินที่ต้องการลงไป ยกตัวอย่างเช่น แอพ Wealthi Instant Loan ที่เมื่อค้นหาแล้วก็จะพบเว็บไซต์ของแอพปรากฏอยู่ในหน้าแรก โดยคุณสามารถเข้าไปอ่านข้อมูลรายละเอียดของแอพ สินเชื่อตั้งหลัก วิธีการยืมเงิน อัตราดอกเบี้ย และข้อมูลติดต่อก่อนที่จะตัดสินใจยืมเงินผ่านแอป จะปลอดภัยมากที่สุด

 

แอพยืมเงิน แอพกู้เงินด่วน

3.เลือกแอพยืมเงินที่มีรีวิวแง่บวก

งานวิจัยหลายแห่งบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าปัจจุบันผู้บริโภคจำนวนมากให้ความสำคัญกับรีวิวในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก ดังนั้น คุณอาจใช้หลักการเดียวกันในการคัดกรองแอพยืมเงินคุณภาพที่ยืมเงินได้จริงเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบกระแสผ่านเว็บบอร์ดออนไลน์ด้วยการเปิด Google แล้วพิมพ์ แอพยืมเงิน รีวิว Pantip’ หรือจะเข้าไปที่ Page ของแอพยืมเงินนั้น ๆ ใน App Stores หรือ Google Play Stores เลื่อนลงมาด้านล่างสุดเพื่ออ่านรีวิวดูก่อนก็ได้ หรืออีกวิธีหนึ่งคือเข้าไปยังหน้า Facebook Fanpage ของแอพยืมเงินเหล่านั้นแล้วคลิก Reviews เพื่อเลือกอ่านรีวิวที่ผู้ใช้งานจริงได้ฝากไว้เป็นความคิดเห็นเกี่ยวกับประสบการณ์การใช้แอพยืมเงินเหล่านั้น อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นธรรมกับแอพยืมเงินต่าง ๆ เราขอแนะนำให้คุณใช้วิจารณญาณในการอ่านรีวิวดี ๆ เพราะบางครั้งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจมาจากความเข้าใจผิดหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขของผู้ใช้งานเป็นหลัก ดังนั้น หากคุณมีข้อสงสัยหรือคลาแคลงใจเรื่องใด ขอเราแนะนำให้ติดต่อทีมงานของแอพยืมเงินเพื่อสอบถามจะเป็นการดีที่สุด

4.เลือกแอพยืมเงินที่เหมาะกับสมาร์ทโฟน

หนึ่งในสิ่งสำคัญที่คุณต้องคำนึงเมื่อคิดจะดาวน์โหลดแอพยืมเงินมาใช้งาน คือ การเลือกแอพยืมเงินที่ใช้งานกับระบบปฏิบัติการของคุณได้ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณใช้สมาร์ทโฟนไอโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการ ios ก็อาจมีทางเลือกไม่มากนักนอกจากใช้บริการแอพยืมเงิน ios อย่างแอพสุขใจเงินติดปีก แอพ SCB Easy หรือแอพ K-Plus แต่สำหรับผู้ใช้งานมือถือระบบปฏิบัติการ android คุณจะมีตัวเลือกค่อนข้างเยอะ เพราะแอพยืมเงินจำนวนมากถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานกับ android ไม่ว่าจะเป็นแอพป๋า แอพ Thailend แอพเงินทันเด้อ แอพห้าให้มันนี่ หรือแอพ Wealthi Instant Loan ขอให้คุณเลือกแอพที่สามารถใช้งานกับมือถือของคุณได้ทุกอย่างก็จะเป็นไปอย่างเรียบร้อย ทั้งนี้ บางแอพยืมเงินมีการเปิดให้บริการสินเชื่อผ่านทางเว็บไซต์ด้วย หากคุณต้องการยืมเงินกับแหล่งเงินกู้ดังกล่าว แต่ใช้งานแอพยืมเงินไม่ได้ ก็สามารถเลือกสมัครยืมเงินด่วนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ได้ดุจกัน

 

แอพยืมเงิน แอพกู้เงินด่วน

5.เลือกแอพยืมเงินที่มีวงเงินกู้และอัตราดอกเบี้ยสอดคล้องกับความต้องการ

สิ่งสุดท้ายที่เราอยากแนะนำให้คุณพิจารณาประกอบการเลือกแอพยืมเงิน คือ การเลือกแอพกู้เงินที่มีวงเงินกู้และอัตราดอกเบี้ยสอดคล้องกับความต้องการและเงื่อนไขที่คุณสามารถยอมรับได้ จริงอยู่อัตราดอกเบี้ยของแอพยืมเงินทั้งหมดจะอยู่ที่ไม่เกิน 28 – 36% ต่อปี แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่รายละเอียดปลีกย่อยที่แอพยืมเงินแต่ละแอพได้กำหนดแตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น การยืมเงินผ่านแอพ SCB Easy หากคุณเป็นลูกค้าที่รับเงินเดือนผ่านบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ก็จะได้รับอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่าบุคคลทั่วไป หรือแอพเงินทันเด้อ (Money Thunder) ที่คิดอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นที่ 2.92% ต่อเดือน หากคุณมียอดยืมเงินและเลือกระยะเวลาชำระเงินตามที่แอพกำหนด ดังนั้น ก่อนหน้าที่คุณจะตัดสินใจยืมเงินผ่านแอปไหน ควรพิจารณาให้ดีก่อนว่าเงื่อนไขดอกเบี้ย วงเงินกู้ และระยะเวลาผ่อนชำระเงินสอดคล้องกับความต้องการและสถานภาพการเงินของคุณหรือไม่ เพราะหากเลือกวงเงินกู้สูง และระยะเวลาชำระหนี้ที่กระชั้นชิดเกินไปทำให้ใช้หนี้ไม่ทัน จะทำให้เกิดผลเสียต่อเครดิตความน่าเชื่อถือของคุณได้เช่นกัน ฉะนั้น เลือกแอพยืมเงินให้ดีแล้วคุณจะไม่เสียใจ

5 เทคนิคการเลือกแอพยืมเงินข้างต้น เราได้รวบรวมมาจากประสบการณ์การใช้งานจริง หากมีตกหล่นไปบ้างก็ขออภัย แต่สิ่งที่สำคัญเหนืออื่นใดคือการเลือกแอพยืมเงินที่ตอบโจทย์ความต้องการของตัวคุณเองเป็นหลัก นอกเหนือจากแอพยืมเงินแล้ว หากคุณต้องการเงินด่วน ก็อาจสมัครสินเชื่อเงินด่วนหรือสินเชื่อรถแลกเงิน สินเชื่อบ้านแลกเงิน หรือแอพยืมเงินต่างประเทศ ก็เป็นอีกทางเลือกที่ทำให้คุณได้เงินด่วนด้วยเช่นกัน

อ้างอิง 1 2 3