แมวขนร่วงเป็นหย่อมๆ เกิดจากอะไร รักษายังไง

ปัญหาระดับชาติของทาสแมวคงจะหนีไม่พ้นการที่เจ้านายของเราหรือน้องแมว มีอารการขนร่วง โดยเฉพาะช่วงปลายฤดูหนาวย่างเข้าฤดูร้อนที่น้องแมวจะขนร่วงเยอะมากกว่าปกติ ซึ่งเป็นธรรมชาติของน้องแมวที่ต้องปรับตัวเองให้เข้ากับฤดูร้อน วันนี้เราจึงรวบรวมวิธีแก้ปัญหาน้องแมวขนร่วงหรือแมวขนร่วง แก้ยังไง มาฝากเพื่อนๆ ตามนี้เลย

 

แมวขนร่วงเป็นหย่อมๆ เกิดจากอะไร รักษายังไง

แมวขนร่วงเป็นหย่อมๆ รักษายังไง

1.แปรงขนแมวบ่อยๆ  

แมวขนร่วง แก้ยังไง วิธีแรกที่ง่ายที่สุดและอยากจะแนะนำให้เพื่อนๆ ทำคือแปรงขนแมวบ่อยๆ เพราะการแปรงขนแมวอย่างสม่ำเสมอจะเป็นการช่วยกำจัดเศษขนที่ยังติดอยู่ที่ตัวน้อง ช่วยกระตุ้นการผลัดขนแมวตามธรรมชาติ และช่วยไม่ให้ขนแมวพันกัน นอกจากนี้ การแปรงขนแมวบ่อยๆ จะช่วยกระตุ้นต่อมใต้ผิวหนังของแมว ให้มีการผลิตน้ำมันเพื่อบำรุงให้เส้นขนแมวเงางาม การแปลงขนแมวนั้น เพื่อนๆ ควรแปรงขนแมวอย่างสม่ำเสมอ วันละ 1-2 ครั้ง

 

2.ดูแลความสะอาดแมวอย่างสม่ำเสมอ และสมั่นสังเกตเมื่อมีอาการผิดปกติ

แมวขนร่วง แก้ยังไง วิธีการที่ 2 คือ เพื่อนๆ ต้องหมั่นดูแลรักษาความสะอาดของแมว และคอยสังเกตว่าแมวมีอาการผิดปกติหรือไม่ เพราะนอกจากอาการขนร่วงของน้องแมวที่มีสาเหตุมาจากการผลัดขนแล้ว การที่แมวขนร่วงยังมีสาเหตุมาจากเรื่องความสะอาด โดยเฉพาะเห็บ เหา หมัด ไร แมลง และปรสิต ที่น้องแมวแพ้น้ำลายพวกมันจนแมวขนร่วงได้

 

3.อย่าอาบน้ำแมวบ่อยเกินไป

แมวขนร่วง แก้ยังไง บางครั้งการที่แมวขนร่วงอาจเกิดจากการอาบน้ำมากเกินไป ดังนั้นการแก้แมวขนร่วงที่เกิดจากสาเหตุนี้ต้องแก้โดยการไม่อาบน้ำให้น้องแมวบ่อยเกินไป เนื่องจากการอาบน้ำให้น้องแมวบ่อยๆ มีข้อเสียหลายข้อ เช่น แมวขนร่วง ผิวแห้ง คัน เป็นหวัด ปอดบวม และตาอักเสบ โดยระยะเวลาที่เพื่อนๆ สามารถอาบน้ำให้น้องแมวควรไม่เกิน 2 ครั้งต่อเดือน และควรใช้แชมพูสำหรับอาบน้ำให้น้องแมวโดยเฉพาะ เพราะน้องแมวสามารถแพ้แชมพูที่ใช้สำหรับคนได้ นอกจากนี้ ปกติน้องแมวจะเลียตัวเองเพื่อทำความสะอาดร่างกายอยู่แล้ว ดังนั้น ถ้าน้องแมวไม่ได้มีสิ่งสกปรกติดตัว หรือเล่นจนตัวมอมแมม เพื่อนๆ ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำให้น้องแมวก็ได้

 

4.เลือกอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน

แมวขนร่วง แก้ยังไง ทาสควรคิดเสมอว่าแมวต้องกินดีอยู่ดีกว่าเรา และต้องเลือกอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน และอย่าลืมเลือกอาหารแมวที่ช่วยในการบำรุงผิวหนังและขนของน้องแมวด้วย เช่นอาหารที่มี กรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6 และโปรตีนคุณภาพดีจากเนื้อปลาทะเล เพราะเมื่อน้องแมวได้รับโปรตีนคุณภาพ และเพียงพอ จะทำให้น้องแมวของเพื่อนๆ มีขนที่แข็งแรงขึ้น และแมวขนร่วงน้อยลง ซึ่งเว็บไซต์ของเราได้แนะนำไว้แล้วกับ 11 อาหารแมว ยี่ห้อไหนดี

 

5.ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นขนน้องแมว

แมวขนร่วง แก้ยังไง เพื่อนๆ สามารถใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นขนน้องแมว เป็นตัวช่วยเสริมในการแก้ไขปัญหาแมวขนล่วงอีกทางได้โดยการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยบำรุงเส้นขนและช่วยลดอาการอักเสบของผิวหนัง เช่น การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของกรดไขมันชนิดโอเมก้า 3 และ 6 ไบโอติน สังกะสี และวิตามินต่างๆ