เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง ได้วันไหน ต้องทำยังไง 2564

เชื่อว่าในขณะนี้ ประเด็นที่กำลังเป็นที่สนใจอย่างมากในสังคมคือ เรื่องการแจกเงินเยียวยาให้แก่ประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ที่ประสบปัญหาในการดำเนินชีวิตซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโควิด-19 โดยหนึ่งใน ประชาชนกลุ่มที่คาดว่าจะได้รับการเยียวยานอกเหนือจากกลุ่มเกษตรกรและกลุ่มอาชีพอิสระ ก็คือ ประชาชนกลุ่มเปราะบาง อ้างอิงจากมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบในหลักการของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ เรื่อง มาตรการช่วยเหลือประชาชน กลุ่มเปราะบาง ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยคาดว่าจะจ่าย เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง รายละ 1,000 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน พฤษภาคม ถึง กรกฎาคม 2563

 

ลิงก์ผู้สนับสนุน

กลุ่มเปราะบาง คือใครบ้าง

คำถามที่เป็นถกเถียงกันคือ เงินเยียวยากลุ่มเปราะบางใครได้บ้าง ซึ่ง จากมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เรื่องเห็นชอบในหลักการการจ่าย เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง นั้นครอบคลุมประชาชนอยู่ 3 กลุ่มด้วยกัน คือ กลุ่มแรก เด็กแรกเกิด – 6 ปี กลุ่มที่สอง ผู้สูงอายุ และกลุ่มที่สามคือ ผู้พิการ ซึ่งจากฐานข้อมูลที่มีการจัดทำขึ้นโดยกรมบัญชีกลางที่ทำการสำรวจและมีการเชื่อมโยงฐานข้อมูลด้วยระบบบูรณาการฐานข้อมูลสวัสดิการสังคม (e-Social Welfare) มีการให้ข้อมูลจำนวนของประชาชนกลุ่มเปราะบางทั้งหมดจำนวนเกือบ 13 ล้านคน แบ่งเป็น เด็กแรกเกิด – 6 ปี ประมาณ 1.5 ล้านคน ผู้สูงอายุ ประมาณ 9.7 ล้านคนและผู้พิการร่วม 2 ล้านคน ซึ่งทั้งหมดมีรายชื่ออยู่ในฐานข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นคำถามที่ว่า เงินเยียวยากลุ่มเปราะบางต้องลงทะเบียนหรือไม่ นั้นคำตอบคือ ไม่ต้องลงทะเบียน แต่สามารถตรวจสอบสิทธิของท่านได้ที่ ตรวจสอบสิทธิสวัสดิการสังคม ที่ระบบฐานข้อมูลของกรมบัญชีกลาง

 

เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง ได้วันไหน ต้องทำยังไง 2563

เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง ต้องทำยังไง

หากท่านเป็นผู้ที่มีสิทธิในการรับ เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง ไม่ต้องดำเนินการใด ๆ ในขณะนี้เนื่องจาก รัฐบาลมีระบบบูรณาการฐานข้อมูลสวัสดิการสังคม ซึ่งได้พัฒนาขึ้นและใช้มาอย่างต่อเนื่อง และเป็นการเชื่อมโยงข้อมูลรายชื่อซึ่งจะเป็นข้อมูลยื่นยันในการรับสิทธิของการ รับเงินเยียวยาของประชาชนกลุ่มเปราะบาง ที่มีข้อมูลทั้ง เด็กแรก – 6 ปี กลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มผู้พิการ ซึ่งได้มีการขึ้นทะเบียนไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผู้ที่เกรงว่าจะไม่ได้รับสิทธิสามารถเข้าตรวจสอบรายชื่อของตนได้ที่ เว็บไซต์ของกรมบัญชีกลาง หรือจะแยกเข้าตรวจสอบเว็บไซต์ย่อยทั้ง การรับเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด  ตรวจสอบสิทธิของผู้อายุ และการตรวจสอบสิทธิของคนพิการที่ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคน เงินเยียวยากลุ่มเปราะบางผู้สูงอายุพิการ

 

เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง ได้วันไหน ต้องทำยังไง 2563

เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง ได้วันไหน

จากกระแสข่าวที่ออกมาอย่างมากมายในขณะนี้นั้น สร้างความสับสนต่อกำหนดการจ่าย เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง พอสมควร เนื่องจากมีความเข้าใจที่คาดเคลื่อนในเรื่องของเงินที่มีการโอนเข้าสำหรับประชาชนกลุ่มเปราะบาง ซึ่งที่ผ่านมานั้นเป็นการโอนเงินอุดหนุนปกติตามสิทธิที่ควรจะได้รับ ทั้งเงินอุดหนุนการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด เงินเบี้ยชราภาพสำหรับผู้สูงอายุและเบี้ยคนพิการ ที่มีการโอนปกติตามสิทธิ ส่วนเงินเยียวยากลุ่มเปราะบางนั้น ยังอยู่ใน กระบวนการพิจารณารายละเอียดและการกำหนดขั้นตอนในการดำเนินการ แม้ว่าจะมีมติเห็นชอบในหลักการจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้วก็ตาม ซึ่งก็จะเป็นกระบวนการตามปกติที่เป็นขั้นตอนในการประกาศใช้กฎหมาย โดยกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กำลังดำเนินการและจะนำเสนอต่อไป ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีกำหนดเวลาชัดเจน

 

เงินอุดหนุนที่โอนเข้ากลุ่มเปราะบางตามปกติ

โครงการเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด ซึ่งจะดำเนินการจ่ายเงินเดือนละ 600 บาท ที่จะโอนเข้าบัญชีผู้รับสิทธิตามปกติ หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด โทรศัพท์ 02-255-5850-7 ต่อ 121, 122, 123, 147, 152 หรือ 0-2651-6534, 0-2651-6920 ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุและคนพิการ จะได้รับเงินเบี้ยผู้สูงอายุและคนพิการตามปกติ ซึ่งเบี้ยผู้สูงอายุจะได้รับแบบขั้นบันได ตั้งแต่ 600 บาทสำหรับผู้สูงอายุที่มีอายุ 60-69 ปี, 700 บาท สำหรับผู้สูงอายุที่มีอายุ 70-79 ปี , 800 บาท สำหรับผู้สูงอายุที่มีอายุ 80-89 ปี และ 1,000 บาทสำหรับผู้สูงอายุที่มีอายุ 90 ปีขึ้นไป

ดังนั้นในขณะนี้ เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง นั้นยังไม่มีกำหนดวันและเวลาที่ชัดเจนว่าจะมีการจ่ายเมื่อใด แต่หากมีการจ่ายย่อม ต้องมีการจ่ายเงินให้ครบถ้วนตามจำนวนเงิน 3,000 บาท อย่างแน่นอน ซึ่งจะเป็นการจ่ายเงินรวบยอดทบ 2 – 3 เดือนก็อาจจะเป็นไปได้ เหมือนดังกรณีของการจ่ายเงิน 5,000 บาทของโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” โดยในสัปดาห์นี้ข้อสรุปทั้งหมดจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ เพื่อสรุปก่อนนำส่งเรื่องต่อไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ดังนั้น “เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง” น่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมดภายในสัปดาห์ที่ 15 – 22 มิถุนายน 2563 นี้แน่นอน

 

สถานการณ์ล่าสุด 15 มิถุนายน 2563

มีการตั้งประเด็นคำถามไปที่ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์อย่างมากมายเกี่ยวกับกรณีเงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง ว่าจะมีการจ่าย เงินเยียวยากลุ่มเปราะบางเมื่อไหร ซึ่งในขณะนี้ได้รับคำตอบแล้วว่า จะดำเนินการอย่างเร็วที่สุด แม้ว่าจากมาตรการที่ได้ตั้งไว้จะเป็นการจ่ายเงินเยียวยาช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคม ถึง กรกฎาคม ซึ่งในขณะนี้เวลาได้ล่วงเลยมายังเดือนมิถุนายนแล้วก็ตาม แต่จะมีการดำเนินการจ่ายย้อนหลังให้ประชาชนที่ได้รับสิทธิของกลุ่มเปราะบางอย่างแน่นอน ส่วนสาเหตุที่มีความล่าช้านั้น เนื่องจาก จะต้องมีการตรวจสอบรายชื่อผู้ที่ได้รับสิทธิและลงระเอียดอื่น ๆ อีกครั้งเพราะ กลุ่มเปราะบางนี้ จะต้องไม่ใช่ประชาชนผู้ที่ได้รับสิทธิจากมาตรการอื่น ๆ ทับซ้อนกันทั้ง เงินจากประกันสังคม เงินเยียวยาเกษตรกร เงินจากโครงการเราไม่ทิ้งกัน และจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับสิทธิที่ยังมีชีวิตอยู่ เพราะในกรณีของผู้สูงอายุและผู้พิการนั้น อาจมีการปรับเปลี่ยนจำนวนตัวเลข ซึ่งต้องนับเฉพาะประชาชนในกลุ่มที่ยังมีชีวิตอยู่ และต้องนำเรื่องทั้งหมดนำเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ เพื่อส่งต่อไปขอมติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

อ้างอิง 1 2 3

บทความที่เกี่ยวข้อง 

 

ต้องการเงิน 500 - 1000 ด่วน
ยืมเงิน 1000/2000/5000 ด่วน แอพยืมเงิน
10 แอปยืมตัง ได้จริง ไทยและต่างประเทศ อัพเดต 2563