ทำเลสิกดีไหม ทำที่ไหนดี

ด้วยไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ซึ่งเป็นตัวกำหนดให้หลาย ๆ ท่านต้องใช้เวลาอยู่หน้าจอโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ตและคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นต้องทำงาน พักผ่อนดูหนังฟังเพลงหรือเล่นเกมส์ ส่งผลให้ปัญหาสายตากำลังเป็นอีกหนึ่งเรื่องกังวลที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตให้ต้องใส่แว่นหรือคอนแทคเลนส์ ซึ่งไม่ได้ทำให้การดำเนินชีวิตนั้นมีความสะดวกสบายเหมือนแต่ก่อน ดังนั้น ทางออกสำหรับทุกท่านสายตาอย่างการเลือกทำ เลสิกจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ ซึ่งจะสามารถช่วยทุกท่านให้แก้ไขปัญหาด้านสายตานี้ได้อย่างถาวร

ดังนั้นในครั้งนี้ เราจึงมาพร้อมกับบทความแนะนำและรวบรวมเสียงรีวิวเกี่ยวกับการทำเลสิก เพื่อให้ทุกท่านสามารถตัดสินใตว่าจะทำหรือไม่ทำได้อย่างไร้กังวล กับบทความ ทำเลสิกดีไหม ทำที่ไหนดีเรามาดูกันเลยว่ามีรายละเอียดอย่างไรบ้าง

 

การทำเลสิก คืออะไร

มาถึงตอนนี้เชื่อเลยว่าทุกท่านคงจะได้ยินมาไม่มากก็น้อยสำหรับการทำเลสิกตา ซึ่งจากรายละเอียดและข้อมูลทางการแพทย์ระบุว่า การทำเลสิก นั้นคือ การผ่าตัดชนิดหนึ่งหนึ่งซึ่งเป็นการผ่าตัดเพื่อแก้ไขภาวะผิดปกติของดวงตา ซึ่งเลเซอร์ชนิดหนึ่งที่เรียกว่า เอ็กไซเมอร์ เลเซอร์” (Excimer Laser) ซึ่งเป็นเลเซอร์ที่มีความยาวคลื่นสั้นแบบเย็น โดยจะยิงเลเซอร์เพื่อเข้าไปทำปฏิกิริยากับพื้นที่ผิวสัมผัสเท่านั้น และจะไม่เป็นอันตรายต่อเนื้อเยื้อข้างเคียงหรือภายในลูกตาแต่อย่างใด และคำว่า Lasik ที่เรารู้จักกันโดยทั่วไปนั้น แท้จริงแล้วมาจากคำว่า Laser In Situ Keratomileusis ซึ่งจะเป็นการยิงเลเซอร์เข้าไปที่ดวงตาเพื่อเจียระไนกระจกตาให้ได้ความโค้งตามที่ต้องการและจะช่วยให้ภาพคมชัด

ทั้งนี้สำหรับการทำเลสิกตา หรือการผ่าตัดเลสิกนั้น ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถเข้ารับการผ่าตัดได้ในทันที ซึ่งจากการศึกษาข้อกำหนดและเงื่อนไขเกี่ยวกับการรักษาที่เราได้รับจากโรงพยาบาลหรือคลินิกดวงตาหลาย ๆ แห่ง บ่งชี้ว่าการรักษาด้วยการยิงเลเซอร์หรือการทำเลสิกนั้นจะมีความเหมาะสมกับบุคคลที่มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

ผู้ที่มีปัญหาสายตาที่ประสบปัญหากับการใส่แว่นทำงานกลางแจ้ง หรือไม่สะดวกเมื่อต้องสวมใส่แว่นหรือคอนแทคเลนส์ขณะทำกิจกรรมต่าง ๆ
ควรมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป และต้องมีภาวะสายตาคงที่อย่างน้อย 1 ปี
ไม่มีอาการป่วยอื่น ๆ ที่เกี่วข้องกับดวงตา หรือสายตา เช่น กระจกตาย้วย ตาแห้งรุนแรง โรคจอประสาทตาเสื่อม หรืออาจจะป่วยเป็นโรคทางกายอื่น ๆ ที่อาจจะมีผลต่อการหายของแผลที่จะเกิดจากการผ่าตัด
ต้องไม่อยู่ระหว่างการตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร

ดังนั้นแล้ว หากท่านไม่ได้เข้าเงื่อนไขต้องห้ามที่เราได้นำเสนอไป และยังอาจจะมีความกังวลใจอยู่สำหรับการทำเลสิกตา ในส่วนต่อจากนี้เราได้เตรียมคำตอบเพื่อนำมาอธิบายให้รายละเอียดเพิ่มเติมแก่ทุกท่านว่า แท้จริงแล้วการผ่าตัดเลสิกนั้นอันตรายหรือไม่ และจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างก่อนการเข้ารับการผ่าตัด

ทำเลสิกดีไหม อันตรายหรือไม่ รักษาอาการอะไรได้บ้าง

การทำเลสิกนั้นย่อมเป็นการดำเนินการที่มีผลดีอย่างแน่นอน ไม่ว่าท่านเองจะต้องทนสวมแว่นตาสำหรับการทำงาน ทำกิจกรรมหรือใช้ชีวิตประจำวัน แต่เพียงเข้ารับการรักษาด้วยการทำเลสิกก็จะสามารถช่วยให้ท่านกลับมามองเห็นได้อย่างปกติอีกครั้ง โดยหากท่านปฏิบัติตามคำแนะนำของจักษุแพทย์หรือทีมที่ให้การรักษาย่อมจะไม่เกิดอันตรายใด ๆ แน่นอน ซึ่งในความเป็นจริงนั้นการทำเลสิกจะสามารถให้การรักษาและแก้ไขอาหารผิดปกติของดวงตาได้ ดังนี้

อาการสายตาสั้น (Myopia) คนไข้ที่มองเห็นวัตถุที่อยู่ไกลไม่ชัด แต่จะมองเห็นวัตถุที่อยู่ใกล้ได้ชัดเจน ซึ่งมีสาเหตุมาจากกระจกตาที่โค้งมากเกินไป หรือกระบอกตายาวเกินไปการทำเลสิกจะช่วยแก้ไขอาการผิดปกติเหล่านี้ให้กลับมามองเห็นดังเดิมได้
อาการสายตายาว (Hyperopia) คนไข้จะมองเห็นวัตถุที่อยู่ใกล้ได้ไม่ชัด ซึ่งมีสาเหตุมาจากกระจกตาโค้งน้อยกว่าปกติ (แบน) หรือกระบอกตาสั้นเกินไป หรือหากเป็นสายตายาวตามวัย มักจะมาจากสาเหตุของกล้ามเนื้อตาที่เสื่อมสภาพลงตามวัย
อาการสายตาเอียง (Astigmatism) คนไข้มองเห็นภาพไม่ชัดเจน เพราะมีการหักเหของแสงที่ตกกระทบโฟกัสที่จอประสาทตาไม่สม่ำเสมอในระนาบเดียวกัน
มีอาการทั้งสั้นทั้งยาว โดยทุกท่านที่มีสายตาสั้นด้วยและมีสายตายาวตามวัยด้วย อาการนี้เกิดจากกระบวนการสายตาสั้นตามปกติ ซึ่งเกิดจากกระจกตาโค้งเกินไปหรือกระบอกตายาวเกินไป ทำให้มองไกลได้ไม่ชัด แต่เมื่อมีอายุมากขึ้น กล้ามเนื้อที่ใช้หักเหแสงของกระจกตาเริ่มเสื่อมลง จึงไม่มีกำลังมากพอที่จะบีบกระจกตาให้โป่งออกเป็นเลนส์นูนได้เหมือนเดิม ทำให้มองใกล้ได้ไม่ชัด กรณีเช่นนี้ สามารถรักษาด้วยการทำเลสิได้เช่นกัน

ดังนั้นทุกท่านคงพอจะเห็นแล้วว่า การเข้ารับการผ่าตัดเลสิกนั้น จะสามารถเป็นตัวช่วยและเป็นกระบวนการรักษาให้ดวงตาของท่านกลับมาทำงานได้ตามปกติ โดยไม่ว่าท่านจะมีอาการใด การผ่าตัดนี้ก็จะสามารถแก้ไขได้อย่างถาวร

จะทำเลสิกต้องเตรียมตัวอย่างไร

สำหรับท่านที่ตัดสินใจแน่วแน่แล้วว่าจะเข้ารับการรักษาด้วยวิธียิงเลเซอร์ ก่อนที่ท่านจะเดินทางไปพบแพทย์หรือเข้ารับการรักษาทั้งหมด ในส่วนนี้จะเป็นแนวทางเริ่มต้น ซึ่งจะเป็นคำแนะนำสำหรับการเตรียมความพร้อมและการเตรียมตัวก่อนที่ท่านจะเข้ารับการผ่าตัดเลสิก

แรกสุดและสำคัญที่สุด เตรียมกำลังทรัพย์ จริงอยู่ว่าในปัจจุบัน จะมีสถานพยาบาลมากมายหลายแห่งซึ่งมีความพร้อมและยินดีเปิดรับท่านเข้ารักษาอาการด้านสายตา จนบางครั้งอาจจะทำให้ราคาค่ารักษานั้นลดลงจนผิดสังเกตุ โดยในส่วนนี้ให้จำไว้เสมอว่าของดีราคาถูก ไม่เหมาะกับการนำมาปรับใช้กับดวงตาหรืออวัยวะของท่านเอง ซึ่งทุกท่านควรจะต้องเตรียมเงินค่ารักษาอย่างน้อย ๆ ก็มีการเก็บค่าบริการอยู่ไม่ต่ำกว่า 30,000 – 50,000 บาท ดังนั้น อย่าหลงราคาของถูก เพราะหากเกิดข้อผิดพลาดแล้วเราบอกได้เลยว่าไม่คุ้มแน่นอน
เตรียมร่างกาย ก่อนการเข้ารับการรักษา หรือก่อนการเข้าผ่าตัดเลสิกนั้น ทุกท่านจะต้องงดใช้คอนแทคเลนซ์ชนิดนิ่มอย่างน้อย 3 5 วัน และสำหรับชนิดแข็ง 7 วัน เพื่อเป็นการปรับสภาพดวงตาของท่านให้พร้อมต่อการผ่าตัดพักผ่อนให้เพียงพอ งดเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และรวมไปถึงยาบางชนิด อย่างน้อย 1 2 วัน ซึ่งจะทำให้ดวงตาแห้งและจะส่งผลให้การวัดค่าดวงตาไม่แม่นยำอย่าลืมสระผม ไม่แต่งหน้าและงดใช้เครื่องสำอางทุกชนิดก่อนเข้ารับการผ่าตัด
ควรพาญาติหรือผู้ดูแลมาด้วย ส่วนนี้ถือว่าค่อนข้างสำคัญ เพราะเมื่อท่านเข้ารับการผ่าตัดเสร็จเรียบร้อยแล้ว บุคคลท่านนี้จะต้องเป็นคนทำหน้าที่ดูแลและคอยให้ความช่วยเหลือท่านหลังการทำเลสิก ซึ่งโดยปกติแล้วแพทย์จะสั่งให้งดใช้สายตาและปิดผ้าพันแผลไว้ตลอดเวลา
เตรียมใจ ประเด็นก็มีความสำคัญไม่น้อยเพราะหลายครั้งผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษานั้น จะได้รับผลที่เกิดจากการผ่าตัดสายดา เนื่องจากท่านจะไม่สามารถมองเห็นหรือใช้สายตาได้ชั่วขณะ ซึ่งอาจะส่งผลให้เกิดภาวะอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย หรืออาจจะอารมณ์ไม่ค่อยดี ดังนั้นเมื่อเตรียมร่างกายแล้ว จิตใจก็สำคัญ

ข้อควรปฏิบัติหลังทำเลสิก

เมื่อท่านผ่านกระบวนการผ่าตัดและการทำเลสิกไปแล้ว ในส่วนนี้จะเป็นการนำเสนอแนวทางปฏิบัติที่ทุกท่านควรนำไปปฏิบัติอย่างเคร่งครัด พร้อมกับทำตามคำแนะนำของจักษุแพทย์ที่ให้การรักษาท่าน โดยมีรายละเอียดดังนี้

หลังจากการผ่าตัดเลสิก ทุกท่านจะต้องงดใช้สายตาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ซึ่งส่วนใหญ่จะถูกห้ามใช้สายตาในช่วง 24 ชั่วโมงแรก ไม่ว่าในการขับรถ อ่านหนังสือ ดูโทรทัศน์ หรือคอมพิวเตอร์ เพราะจะทำให้ระคายเคืองตามากขึ้น
ควรปิดที่ครอบตาก่อนนอนทุกคืนเป็นเวลา 7 คืน เพื่อป้องกันการขยี้ตาในขณะที่นอนหลับ
ควรหลีกเลี่ยงสถานที่ซึ่งจะมีฝุ่นละอองหรือควันบุหรี่จำนวนมาก และควรระมัดระวังไม่ให้ฝุ่นละออง ควันและละอองน้ำเข้าตาเป็นระยะเวลาประมาณ 7 วัน
หลังจากทำเลสิ ท่านสามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ แต่ระวังอย่าออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมที่มีการเคลื่อนไหวร่างมากจนเกิดไป ทั้งนี้เพื่อเป็นการระวังไม่ให้เหงื่อเข้าตาประมาณ 7 วัน
ภายในระยะเวลาประมาณสัปดาห์แรกควรหลีกเลี่ยงการสวมเสื้อทางศีรษะ งดใช้เครื่องสำอางรอบดวงตา งดแต่งหน้าและงดใช้เครื่องสำอางทุกชนิด
เพิ่มเติมสำหรับท่านที่ชื่นชอบกิจกรรมทางน้ำ ให้ท่านงดว่ายน้ำเป็นเวลา 1 เดือน งดดำน้ำลึกเป็นเวลา 3 เดือน
ควรสวมแว่นกันแดดทุกครั้งที่ออกแดดอย่างน้อย 1 เดือน เพื่อป้องกันฝุ่นละอองและแสงแดดซึ่งอาจจะจ้าจนเกินไป
งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประมาณ 7 วัน แต่ให้รับประทานอาหารได้ตามปกติ
หากท่านมีอาการผิดปกติหลังการผ่าตัด เช่น การมองเห็นแย่ลงอย่างรวดเร็ว ตาแดงมากขึ้น ให้มาพบแพทย์ทันที โดยไม่ต้องรอถึงวันนัด

 

แนะนำ ทำเลสิกที่ไหนดี

มาถึงส่วนสำคัญกันแล้วสำหรับทุกท่านที่กำลังมองหาคลินิกหรือโรงพยาบาลดี ๆ ซึ่งมีความโดดเด่นสำหรับการให้บริการด้านการผ่าตัดเลสิกและการรักษาดวงตา ซึ่งในส่วนนี้เราได้คัดเลือกสถานที่แนะนำสำหรับการเข้ารับบริการเลสิก ซึ่งมีรายแห่งและแต่ละแห่งก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกัน มาดูกันเลย

ศูนย์เลสิก โรงพยาบาลยันฮี

ด้วยทีมแพทย์ที่เชี่ยวชาญและพร้อมเป็นผู้ช่วยทุกท่านให้กลับมามองเห็นอย่างอิสระ โดยไม่ต้องพึ่งพาแว่นตาอีกต่อไป โดยศูนย์เลสิก โรงพยาบาลยันฮีนั้นมาพร้อมกับทีมงานคุณภาพและมีความเชี่ยวชาญ และที่สำคัญคือ ราคาพูดคุยกันได้ โดยมีราคาของการรักษาคือ

500 บาท สำหรับการตรวจก่อนทำเลสิก
25,500 บาท สำหรับการรักษาสายตาด้วยระบบเลสิก 1 ข้าง SBK
38,500 บาท สำหรับการรักษาสายตาด้วยระบบเลสิก 2 ข้าง SBK

คุ้มค่าและปลอดภัยแน่นอนกับศูนย์เลสิก โรงพยาบาลยันฮี ทั้งนี้หากทุกท่านสนใจและต้องการติดต่อ ก็สามารถเข้าดูรายละเอียดและบทความแนะนำการรักษาได้ ที่นี่ หรือเพียงโทร.1723

 

ศูนย์เลสิก โรงพยาบาลกรุงเทพ

ชื่อเสียงและรางวัลการันตีมากมายส่งผลให้การชื่อของโณงพยาบาลกรุงเทพต้องเข้ามาติดในรายการแนะนำของเราทุกประเภท ทั้งนี้สำหรับศูนย์เลสิกของโรงพยาบาลกรุงเทพนั้นมาพร้อมกับการนำเสนอทางเลือกในการรักษาสายตาให้เหมาะสมกับทุกท่านได้ ด้วยเทคโนโลยีการรักษาเลสิกหลายรูปแบบทั้ง LASIK, ReLEx SMILE, FemtoLASIK, ICL, PRK และ LBV ทั้งหมดพร้อมและยินดีให้บริการทุกท่านทันที ทั้งนี้สำรับประเด็นด้านราคา โรงพยาบาลกรุงเทพพร้อมนำเสนอการรักษาด้วยการผ่าตัดเลสิก เริ่มต้นที่ 55,000 บาทสำหรับ PRK และ 99,000 บาทสำหรับ ReLEx SMILE และ FemtoLASIK และหากท่านสนใจหรือต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดด้วยตนเอง ที่นี่หรือโทร. 02 755 7307 หรือ 02 310 3307 และ 1719

 

TRSC International Lasik Center

มาพร้อมกับประสบการณ์ของทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เทคโนโลยีที่ทันสมัยและการให้บริการดีเป็นเลิศ ส่งผลให้ TRSC ขึ้นมายืนหนึ่งในด้านการักษาปัญหาสายตาของประเทศได้โดยไม่ยากเย็น ทั้งนี้ที่ TRSC ปัญหาสายตาจะเป็นเรื่องง่าย ๆ เพราะด้วยวิธีการรักษาปัญหาสายตาที่หลากหลายทั้ง ReLEx, LASIK, FemtoLASIK, PRK และการผ่าตัดใส่เลนส์เสริม ICL จะเป็นคำตอบที่ตรวใจทุกท่านซึ่งต้องการทำให้ดวงตากลับมาเป็นปกติ นอกจากนี้ TRSC ยังมีบริการ “TRSC Happiness Service” เพื่อนำเสนอการบริการให้ปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาด้านดวงตา 24 ชั่วโมงโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงแต่ หากท่านมีความจำเป็นต้องรับการรักษาหรือ การยิงเลเซอร์ TRSC ก็อาจจะคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเพียงเล็กน้อย ในส่วนเฉพาะค่ายาและเวชภัณฑ์เท่านั้น

สรุปอัตราค่าบริการที่ TRSC

ค่าตรวจสุขภาพตาประจำปี 2,500 บาท
ค่าตรวจเฉพาะทางจอประสาทตา 2,900 บาท
ค่าผ่าตัดรักษาภาวะสายตาผิดปกติ 2 ตา
o ReLEx 145,000 บาท
o FemtoLASIK 130,000 บาท
o Ultimate LASIK/ PRK 100,000 บาท
ค่าผ่าตัดรักษาภาวะสายตาผิดปกติ 1 ตา
o ReLEx 77,500 บาท
o FemtoLASIK 70,000 บาท
o Ultimate LASIK/ PRK 55,000 บาท
ค่าผ่าตัดรักษาภาวะสายตาตามอายุ
o Near Vision FemtoLASIK 75,000 บาท
o Near Vision LASIK/ PRK 60,000 บาท

สำหรับท่านที่สนใจและต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม ที่นี่ สำหรับ TRSC International Lasik Center

 

 

อ้างอิง 1 2