สมัคร innovest x ไม่ได้ แก้ยังไง

จะเปิดบัญชีลงทุนกับ innovest x ทั้งทีทำไมยากจัง วันนี้เรามีบทความเกี่ยวกับปัญหาการสมัคร innovest ไม่ได้มาฝากทุกท่าน  ซึ่งเมื่อนำรูปแบบการให้บริการลงทุนของ innovest x มาเทียบกับการให้บริการลงทุนเจ้าอื่น ๆ ประเด็นนี้ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องใหญ่ ดังนั้น เรามาดูกันว่าปัญหานี้มีวิธีการและแนวทางการแก้ไขอย่างไร

 

Innovest X คืออะไร

 

Innovest X คืออะไร

Innovest X เป็นบริษัทที่ให้บริการทางการเงินและการลงทุนซึ่งมุ่งเน้นความยั่งยืนและการทำกำไรให้กับลูกค้า เหล่านักลงทุนพร้อมทั้งการนำเสนอข้อมูลและการให้บริการอื่น ๆ อาทิ Portfolio บทความ การให้คำแนะนำจากกูรูด้านการลงทุนชั้นแนวหน้าของประเทศ รวมถึงการวางแผนการลงทุนที่เหมาะสมให้กับนักลงทุนซึ่งเป็นลูกค้าแต่ละราย

และเมื่อเป็นบริษัทที่เน้นการให้บริการด้านการลงทุนยุคใหม่ สิ่งที่พลาดไม่ได้อย่างแน่นอนก็คือ การพัฒนาและเปิดให้บริการ “แอปพลิเคชั่น” เพื่อเป็นตัวกลางและเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการลงทุนภายใต้แอพในชื่อเดียวกับคือ “Innovest X” ซึ่งสำหรับทุกท่านที่ตามเข้ามาอ่านและศึกษารายละเอียดของบทความเราในครั้งนี้ คงจะเคยประสบปัญหาเกี่ยวกับการสมัคร ซึ่งมีทั้งเข้าไม่ได้ รอการตรวจสอบสถานะนาน ซึ่งในรั้งนี้เราได้หยิบยกรายละเอียดและข้อมูล พร้อมการแก้ไขมาเล่าให้ทุกท่านทราบ ดังนี้

 

สมัคร innovest X ไม่ได้ แก้ยังไง

ประเด็นปัญหาเกี่ยวกับการสมัครแอพ innovest x นั้น ในความเป็นจริงซึ่งเราได้เข้าไปค้นหาข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมจากกระทู้ เว็บบอร์ดและเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ innovest X พบว่า ประเด็นปัญหาและข้อบกพร่องสำหรับการสมัครแอพ innovest x นั้นเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ ซึ่งแต่ละกรณีนั้นย่อมมีแนวทางและวิธีการแก้ไขปัญหาที่แตกต่างกันไป โดยในส่วนต่อจากนี้เราได้สรุปเป็นข้อ ๆ เพื่อให้ทุกท่านสามารถเลือกพิจารณาและตามมาศึกษาข้อมูลได้อย่างสะดวก

ขึ้นสถานะอยู่ระหว่างดำเนินการ

ในส่วนนี้สำหรับท่านที่ได้สมัครแอพ innovest x ไปแล้ว กลับพบว่าภายในแอพมีการดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดและข้อมูลนานผิดปกติ ซึ่งส่งผลให้ท่านจะยังไม่สามารถเข้าใช้งานในฟังก์ชั่นส่วนต่าง ๆ ของทางแอพได้ ซึ่งสาเหตุสำคัญที่เราพบจากกรณีปัญหานี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาให้ข้อมูลไว้ คือ

ปัญหาระบบขึ้นข้อความว่า “คุณไม่สามารถดำเนินการต่อได้” สาเหตุสำคัญที่เกิดข้อผิดพลาดนี้คือ บัญชีลงทุนของคุณที่ลงไว้กับแอพนั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจาณราและตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว ระบบจะดำเนินการส่งอีเมลเพื่อยืนยัน ให้คุณดำเนินการเกี่วกีบการสมัครต่อเนื่องต่อไปได้ ซึ่งข้อผิดพลาดนี้ อาจจะเป็นผลมาจากข้อมูลที่คุณได้กรอกในระบบนั้นเป็นข้อมูลที่ไม่ตรงกันกับข้อมูลที่เคยให้ไว้กับ INVX ซึ่งคุณสามารถดำเนินการเข้าติดต่อขอความช่วยเหลือได้เพียงส่งข้อมูลไปที่ innovestx_contact@scb.co.th หรือส่งข้อความไปที่เพจ Facebook ของ Innovest X

 

กรณีไม่ได้รับอีเมลแจ้งอนุมัติการเปิดบัญชีทำอย่างไร

สำหรับท่านที่สมัคร innovest x ไปแล้ว แต่กลับยังไม่ได้รับอีเมลหรือการแจ้งเตือนให้อนุมัติการเปิดบัญชี ในส่วนนี้จะเป็นแนวทางการแก้ไขบัญหาเหล่านี้ ซึ่งทุกท่านสามารถเริ่มต้นได้ด้วยตนเอง เพียงการกดเข้าไปดูข้อความอื่น ๆ ทั้งที่อยู่ใน Junk Box, Spam  หรือ Bin  ซึ่งสามารถกดตรวจสอบได้จาก SCB Easy App อีกได้เช่นกัน ดังนั้นเมื่อทางบริษัทมีการปรับเปลี่ยนการให้บริการก็ซึ่งเกี่ยวข้องกับการลงทุน เหล่านักลงทุนและลูกค้าธนาคารก็ควรจะติดตามข่าวสารอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ทราบถึงข้อความหรืออีเมลที่บริษัทจะดำเนินการติดต่อคุณโดยตรง ซึ่งประเด็นนี้ถือว่าเป็นหน้าที่สำหรับการเป็นนักลงทุนที่ดี โดยหูตาไว และสำหรับอีเมลแจ้งอนุมัติท้ายที่สุดแล้วก็อาจจะอยู่ในกล่อง Spam หรือกล่องเอกสารที่ตัวท่านเองนั้นได้กดลบไปแล้ว

ไม่สามารถรับรหัส OTP ได้

ในส่วนนี้เป็นอีกประเด็นที่โดนกันมากและเป็นกันบ่อย ๆ โดยเฉพาะสำหรับท่านที่เปลี่ยนโทรศัพท์หรือหมายเลขโทรศัพท์ค่อนข้างบ่อย ทั้งนี้สำหรับการดำเนินการเพื่อขอรหัส OTP เพื่อนำมาใช้ในการยืนยันตัวตนหลายครั้งรหัส OTP จะส่งไปที่หมายเลขเดิมของท่าน โดยประเด็นนี้สามารถบ่งบอกได้ชัดเจนว่า ในขั้นตอนการลงทะเบียนกับแอพธนาคารหรือแอพในการลงทุน บางท่านอาจจะเคยได้ดำเนินการไปบ้างแล้วกับแอพธนาคาร ดังนั้น ในส่วนนี้ จึงส่งผลให้การแจ้งลงทะเบียนหรือสมัครแอพ Innovest X และมีความจำเป็นที่จะต้องใช้รหัส OTP ทางระบบซึ่งจัดส่งรหัสไปที่หมายเลขโทรศัพท์เดิมซึ่งมีข้อมูลอยู่แล้ว

ดังนั้นสำหรับการแก้ไขปัญหานี้ ทุกท่านจะต้องดำเนินการเข้าติดต่อกับธนาคารไทยพาณิชย์ หรือธนาคารอื่น ๆ ซึ่งทุกท่านเป็นผู้ถือบัญชีนั้น ๆ อยู่ เพื่อให้มีการปรับปรุงอัปเดตหมายเลขโทรศัพท์ให้เป็นปัจจุบัน ซึ่งเมื่อดำเนินการแล้วปัญหาในส่วนนี้ก็จะถูกแก้ไขไปนั่นเอง

ยืนยันตัวตนไม่ทัน

ในกระบวนการลงทะเบียนและเข้าใช้งานแอป innovestx นั้น ระบบจะมีข้อกำหนดให้ลูกค้าเหล่านักลงทุนต้องดำเนินการตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัดและที่สำคัญสำหรับการเข้ายืนยันตัวตนผ่านระบบ NDID นั้นทุกท่านจะต้องดำเนินการภายในระยะที่กำหนด คือ ภายในเวลา 60 นาที นับจากการเข้าสู่ระบบการสมัครแอป ทั้งนี้เพื่อให้การสมัครเป็นไปตามขั้นตอน ทุกท่านจะต้องดำเนินการเข้ายืนยันตัวตนที่โมบายแอปพลิเคชั่นของผู้ให้บริการที่ท่านได้เลือกไว้ โดยจะต้องทำการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 60 นาที และจะสามารถกลับมาทำรายการต่อได้ภายในแอป innovestx

ไม่ได้ทำแบบประเมินความเสี่ยงและแบบประเมินความรู้สินทรัพย์ดิจิทัล

ในส่วนนี้เมื่อท่านได้ดำเนินการยืนยันตัวตนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว การสมัคร innovestx จะเสร็จสิ้นสมบูรณ์กต่อเมื่อท่านได้เข้าทำแบบประเมินความเสี่ยงและแบบประเมินความรู้เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งในส่วนนี้จะเป็นส่วนสำคัญอย่างมากต่อการเปิดบัญชี innovestx ไม่ว่าท่านจะดำเนินการยืนยันตัวตนผ่าน SCB EASY หรือแอปโมบายแบงค์กิ้งของธนาคารอื่น ๆ ก็ตาม เพราะด้วยรูปแบบการให้บริการที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถเลือกลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลจาก innovestx ได้ ส่งผลให้ทาบริษัทจึงมีความจำเป็นที่จะต้องให้ท่านทำแบบประเมินความรู้เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลด้วยเช่นกัน

 

จะทราบได้อย่างไรว่าเปิดบัญชีสำเร็จ

ทั้งนี้เมื่อท่านดำเนินการสมัครและเปิดบัญชีกับ innovestx ครบถ้วนทุกขั้นตอนแล้ว ท่านจะได้รับเป็น E -mail แจ้งอนุมัติการเปิดบัญชีหุ้นหรือบัญชีการลงทุน พร้อมกับรายละเอียดของบัญชีเพื่อพร้อมเข้าใช้งาน ทั้งนี้ระบบจะแจ้งอนุมัติการเปิดบัญชีลงทุนในกองทุนรวม หลักทรัพย์ต่างประเทศ ตราสารหนี้และหุ้นไทย และรวมทั้งรายละเอียดข้อมูล Username สำหรับล็อกอินในแอป Streaming และเว็บไซต์ InnovestX อีกทั้งจะมีการแจ้งอนุมัติการเปิดบัญชีลงทุนให้ท่านผ่านทาง SMS อีกด้วย

ปัญหาอื่น ๆ นอกจากนี้

สำหรับท่านที่ประสบปัญหาอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากที่เราได้รวบรวมแนวทางแก้ไขและวิธีการแก้ปัญหานั้น ทุกท่านสามารถเข้าตรวจสอบและศึกษารายละเอียดซึ่งเกี่ยวข้องกับขั้นตอนการสมัคร และการเปิดบัญชีลงทุนของ innovestx ได้ ที่นี่ ซึ่งจะเป็นคู่มือการใช้งานแอป InnovestX ที่มีการจัดหมวดหมู่และแยกรายละเอียดให้ท่านสามารถเข้าศึกษาได้ด้วยตัวเอง เช่น การเลือกกองทุนที่น่าสนใจ การแจ้งเตือนต่าง ๆ ภายในแอป การดูรายละเอียดพอร์ตลงทุนแบบ Real Time การแจ้งความประสงค์สั่งจองหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แผงและการซื้อขายตราสารหนี้ โดยทั้งหมดนี้สามารถศึกษาและได้ข้อมูลจากคู่มือที่กล่าวถึง

และยิ่งไปว่านั้น สำหรับท่านที่ยังมีข้อสงสัยและมีประเด็นคำถามเกี่ยวกับการสมัคร การเปิดบัญชีลงทุนก็สามารถโทรติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอคำปรึกษาและขอแนะนำได้ทันทีที่ หมายเลข 0 – 2949 – 1999 และ 0 – 2949 – 1234

ข้อแนะนำเพิ่มเติมสำหรับนักลงทุนจาก innovestx

ในส่วนนี้จะเป็นข้อแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยของสินทรัพย์ของท่าน เพราะเมื่อทุกอย่างถูกนำเข้ามาอยู่ในโทรศัพท์มือถือ หรือในแอปพลิเคชั่นเพียงตัวเดียว เมื่อเกิดความเสียหายบางครั้งก็ค่อนข้างรุนแรงและอาจทำให้ท่านต้องเสียทรัพย์ได้ง่าย ๆ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันภัยและลดโอกาสที่จะเกิดข้อผิดพลาดทาง innovestx และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จึงได้ออกข้อแนะนำแนวทางปฏิบัติในการป้องกันความเสียหายต่อทรัพย์สินของลูกค้า ซึ่งอาจจะเกิดจากการกระทำทุจริตของเจ้าหน้าที่ของบริษัทหลักทรัพย์ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

เอกสารที่ท่านจะได้รับเมื่อสมัครเสร็จสิ้นแล้ว

 

  • ใบยืนยันการซื้อ/ขายหลักทรัพย์/สำเนาใบเสร็จรับเงิน/ใบสำคัญจ่าย/ใบกำกับภาษี เมื่อมีการซื้อ/ขาย หลักทรัพย์ลูกค้าจะได้รับใบยืนยันการซื้อ/ขายหลักทรัพย์/สำเนาใบเสร็จรับเงิน/ใบสำคัญจ่าย/ใบกำกับภาษี โดยบริษัทฯ จะจัดส่งให้หลังวันที่มีรายการซื้อขาย 1 วัน
  • รายงานยอดหลักทรัพย์คงเหลือในบัญชีในเดือนที่ลูกค้ามีการซื้อขายหลักทรัพย์จะได้รับรายงานยอดหลักทรัพย์คงเหลือในบัญชี ณ วันสิ้นเดือน ถึงแม้ ณ วันสิ้นเดือนลูกค้าจะไม่มีหลักทรัพย์คงเหลือก็ตามและสำหรับงวดสิ้นปีจะจัดส่งรายงานให้กับลูกค้าทุกราย โดยบริษัทฯ จะจัดส่งให้ลูกค้าภายในวันทำการที่ 5 ของเดือนถัดไป
  • รายงานยอดเงินคงเหลือ/ดอกเบี้ยรับ/ดอกเบี้ยจ่ายกรณีลูกค้าที่ฝากเงินในระบบ Cash Balance เพื่อใช้ชำระหรือรับเงินสำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีเงินสดหรือบัญชี Credit Balance ถ้าในเดือนใดมีรายการเคลื่อนไหวในบัญชีเงินฝากถึงแม้ ณ วันสิ้นเดือนจะมีเงินฝากคงเหลือในบัญชีหรือไม่ก็ตาม ลูกค้าจะได้รับรายงานยอดเงินคงเหลือ/ดอกเบี้ยรับ/ดอกเบี้ยจ่าย ณ วันสิ้นเดือน และสำหรับงวดสิ้นปีจะจัดส่งรายงานให้กับลูกค้าทุกราย (กรณีไม่มียอดเงินคงเหลือในบัญชีจะแจ้งไว้ในรายงานยอดหลักทรัพย์คงเหลือ) โดยบริษัทจะจัดส่งให้ลูกค้าตามช่องทางที่บริษัทกำหนด ภายในวันทำการที่ 5 ของเดือนถัดไปถ้าหากลูกค้าไม่ได้รับเอกสารดังกล่าวตามช่วงเวลาข้างต้นหรือข้อมูลในเอกสารไม่ถูกต้องตรงกับข้อเท็จจริงของลูกค้าสามารถแจ้งฝ่ายชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ของบริษัท โทร 0-2949-1999 ทันที และโปรดอย่าแจ้งผู้ดูแลบัญชีที่ดูแลบัญชีของท่านโดยตรงเด็ดขาดเพื่อเป็นการป้องกันการทุจริตต่อสินทรัพย์ของท่านอีกเช่นกัน

 

User และ Password คือสิ่งสำคัญ

เมื่อลูกค้าได้รับอนุมัติให้เปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ ในวันทำการถัดไป ทางบริษัทจะจัดส่งจดหมายแจ้งยืนยันการเปิดบัญชีให้กับลูกค้าทุกประเภท โดยจะจัดส่งจากฝ่ายปฏิบัติการข้อมูลลูกค้าทางไปรษณีย์ หรือช่องทางอ้างอิงตามเงื่อนไขที่ระบุไว้กับบริษัท โดยจะไม่มีการอนุญาตให้ผู้ดูแลบัญชีเป็นผู้จัดส่งให้ลูกค้าด้วยตนเอง สำหรับการเปิดบัญชีเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์ทางระบบ Internet หากได้รับอนุมัติเปิดบัญชีเรียบร้อยแล้วลูกค้าจะต้องกำหนด Password และ PIN ด้วยตนเอง เพื่อใช้สำหรับการเข้าสู่ระบบและซื้อขายหลักทรัพย์ หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าที่ www.innovestxonline.com หมวดหัวข้อ Help

วิธีการชำระเงินและการจองหุ้น  

เมื่อลูกค้าฝากเงินหลักประกันให้กับบริษัทด้วยวิธีการโอนเงินแบบ Bill Payment เข้าบัญชีของบริษัทสำหรับทุกธนาคาร (ยกเว้นธนาคารไทยพาณิชย์) บริษัทจะปรับเพิ่มอำนาจซื้อในบัญชีของลูกค้า โดยมีผลในวันทำการถัดไป แต่หากประสงค์ที่จะให้มีผลภายในวัน ขอให้ติดต่อเจ้าหน้าที่การตลาดของท่าน เพื่อแจ้งความประสงค์ และส่งหลักฐานการโอน กรณีชำระค่าซื้อหลักทรัพย์เป็นเช็ค ขอให้สั่งจ่ายเป็นเช็คขีดคร่อม (A/C Payee Only) ในนาม “บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด” เท่านั้น

และในส่วนของการจองซื้อหุ้น ลูกค้าจะต้องจองซื้อโดยการใช้แบบฟอร์มสำหรับการจองซื้อหุ้นนั้น ๆ และจะต้องปฏิบัติตามวิธีการจองซื้อหุ้นที่ระบุในหนังสือชี้ชวนของหุ้นนั้น ๆ โดยจะไม่มีการนำเสนอวิธีลัดหรือแนวทางอื่น ๆ โดยเป็นการดำเนินการเพื่อป้องกันทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้นได้

 

 

อ้างอิง 1 2