รีไฟแนนซ์บ้านธนาคารเดิม หรือขอลดดอกเบี้ยบ้าน ได้ไหม ใช้เอกสารอะไรบ้าง

ท่านที่เป็นเจ้าของบ้าน เมื่อถึงเวลาหนึ่งจะพบว่าดอกเบี้ยบ้านที่ดูเหมือนว่าจะน้อย ๆ ในตอนแรกกลับเพิ่มพูนขึ้นจนแทบจะเรียกได้ว่ามากเป็นสองเท่าของค่างวดแต่ละเดือนเลยทีเดียว ดังนั้น หลายท่านจึงมองหาสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน เพื่อลดอัตราดอกเบี้ยที่มากเกินไป ซึ่งหนึ่งในวิธีการที่หลายท่านใช้ คือ การลดดอกเบี้ยบ้านธนาคารเดิม หรือที่หลายคนเรียกว่า รีไฟแนนซ์บ้านธนาคารเดิม หรือ Retention อันเป็นการทำเรื่องขอลดดอกเบี้ยบ้านเมื่อครบกำหนดอัตราดอกเบี้ยโปรโมชั่น ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 3 ปี เพื่อคงอัตราดอกเบี้ยไม่ให้เพิ่มขึ้นไปจากเดิมมาก จนทำให้ท่านต้องเสียเงินหลักหมื่นไปกับการดอกเบี้ยนั่นเอง

 

รีไฟแนนซ์บ้านธนาคารเดิม หรือขอลดดอกเบี้ยบ้าน ได้ไหม ใช้เอกสารอะไรบ้าง

วิธีขอลดดอกเบี้ยบ้านธนาคารเดิม (รีไฟแนนซ์บ้านธนาคารเดิม)

การรีไฟแนนซ์บ้านธนาคารเดิม ส่วนใหญ่จะทำได้ก็เมื่อผ่อนบ้านไปแล้วประมาณ 3 ปี หากท่านไม่ต้องการรีไฟแนนซ์กับธนาคารใหม่ ซึ่งแน่นอนว่ามีขั้นตอนและเอกสารที่ยุ่งยากมากกว่าธนาคารเก่า การขอลดดอกเบี้ยบ้านธนาคารเดิม ก็เป็นอีกทางเลือกที่เสียเวลาน้อยกว่า เพราะธนาคารเดิมมีข้อมูลทั้งเงินเดือน ที่ทำงาน ตำแหน่งที่ตั้งบ้านของเราอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องเริ่มกระบวนการรีไฟแนนซ์ใหม่จากศูนย์ ช่วยประหยัดเวลาไปพอสมควรเลยทีเดียว เหมาะสำหรับผู้ที่ทำงานหนัก ไม่ค่อยมีเวลาเตรียมเอกสาร ตลอดจนผู้ที่รู้ตัวว่าอาจสมัครสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านธนาคารใหม่ไม่ผ่าน ด้วยเหตุผลด้านการเงินหรืออื่น ๆ การรีไฟแนนซ์บ้านธนาคารเดิมจะตอบโจทย์นี้ได้ครับ

 

รีไฟแนนซ์บ้านธนาคารเดิม ใช้เอกสารอะไรบ้าง?

ข้อดีของการขอลดดอกเบี้ยบ้านธนาคารเดิม คือ หลังจากที่เราชำระค่างวดมาครบ 3 ปี หรือ 36 งวดแล้ว และได้แจ้งความประสงค์ขอรีไฟแนนซ์บ้านธนาคารเดิมไปกับทางธนาคารแล้ว ส่วนใหญ่การ Retention ธนาคารเดิมจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้โดยอัตโนมัติแบบไม่ต้องเซ็นเอกสารอะไรเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี การสมัครขอรีไฟแนนซ์บ้านธนาคารเดิมกับแต่ละธนาคาอาจมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น การเดินทางไปสอบถามกับธนาคารที่ท่านได้กู้บ้านไว้ก็จะเป็นการดีและได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนที่สุดครับ

 

อ้างอิง 1