วิธีเร่งสีบอนสี/กัดสีบอนสี เลี้ยงบอนสีให้สวย ทำได้ไม่ยาก 2567

บอนสีเป็นไม้ที่ปลูกคู่บ้านของไทยมาอย่างยาวนาน เพราะนอกจากจะให้ความสวย และสีสันที่สดใสสบายตาแล้ว ยังมีความเชื่อว่าการปลูกบอนสีไว้ที่บ้านจะนำมาซึ่งความเป็นสิริมงคล เมื่อปลูกบอนสีประดับไว้ภายในบ้าน จะช่วยให้บ้านมีความสงบสุขร่มเย็น นอกจากนี้เจ้าบอนสียังเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่ายมากๆ ขั้นตอนดูแลก็ไม่ยุ่งยาก หรือซับซ้อน แต่สำหรับเพื่อนๆ ที่เลี้ยงเจ้าบอนสีแล้วอยากให้น้องโตไว ใบสวย และแข็งแรง ตามมาดูวิธีเลี้ยงบอนสีให้สวยกันได้เลย

 

1.อากาศต้องมีความชื้นสูง

วิธีเลี้ยงบอนสีให้สวย สิ่งแรกที่เพื่อนๆ ไม่รู้ไม่ได้เลย เพราะมันเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้บอนสีของเพื่อนๆ สวยวันสวยคืน คือ บอนสีชอบอากาศที่มีความชื้นสูง เพราะโดยธรรมชาติแล้วบอนสีเป็นไม้ใบที่ต้องการความชื้นสูง และเมื่ออากาศร้อนหรือหนาวมากเกินไป บอนสีอาจมีการทิ้งใบ และเหลือแต่หัวไว้ ซึ่งเมื่อมีความชื้นสูง หรือเข้าสู่หน้าฝนบอนสีก็จะกลับมาออกใบสวยงามอีกครั้ง ดังนั้น เพื่อนๆ สามารถทำให้เจ้าบอนสีของเพื่อนๆ มีความชื้นสูงได้โดยการใช้จานรองน้ำวางไว้ที่ก้นกระถาง หรือปลูกเจ้าบอนสีไว้ในตู้อบบอนสีก็ได้ เพื่อป้องกันการพักตัวหรือทิ้งใบของบอนสี ทั้งนี้ หากเพื่อนๆ ไม่มีตู้อบบอนสีก็สามารถเลี้ยงบอนสีไว้บริเวณใต้ต้นไม้ได้เหมือนกัน แต่น้องจะใบไม่ดก เท่าการเลี้ยงในตู้อบบอนสี

 

2.ใส่จานหล่อน้ำรองกระถาง  หรือเลี้ยงในตู้อบบอนสี

วิธีเลี้ยงบอนสีให้สวย วิธีต่อมาคือ การใส่จานหล่อน้ำรองกระถาง หรือเลี้ยงในตู้อบบอนสี จะทำให้สีมีใบดูสดชื่นแข็งแรง เพราะบอนสีเป็นต้นไม้ที่ต้องการน้ำในปริมาณมาก หรือมีความชื้นสูงตลอดเวลา ดังนั้นเพื่อนๆ ควรรดน้ำเป็นประจำทุกวัน ไม่ต้องรอให้ดินแห้ง รดน้ำบ่อยๆ ได้เลย แต่ตอนรดน้ำพยายามอย่าใช้สายยางหรือรดน้ำโดนใบบอนสีนะ เพราะใบจะช้ำ ขาด และทิ้งใบได้ง่าย

 

วิธีเร่งสีบอนสี/กัดสีบอนสี เลี้ยงบอนสีให้สวย ทำได้ไม่ยาก

3.ดินที่ใช้ปลูกต้องร่วนซุย

วิธีเลี้ยงบอนสีให้สวย ปัจจัยที่ 3 คือ ดินที่ใช้ปลูกบอนสีต้องมีความร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี และมีสารอาหารเพียงพอต่อต้นไม้ในการเจริญเติบโต โดยเพื่อนๆ อาจใช้การผสมวัสดุปลูกให้มีธาตุอาหารสำหรับบอนสีก็ได้ เช่น การผสมขุยไผ่ หรือใบก้ามปู เข้าไปในวัสดุปลูกที่มีความร่วนซุยสูง

 

4.แสงแดดรําไร ไม่ร้อนจัด

วิธีที่ 4 ของวิธีเลี้ยงบอนสีให้สวย ที่เพื่อนๆอาจสงสัยว่าบอนสีชอบแดดไหม คำตอบคือ บอนสีชอบแสงแดดรำไร ดังนั้นพื้นที่เลี้ยงบอนสีต้องมีแสงแดดรำไร ไม่ร้อนจัด เพราะแดดสามารถทำให้ใบของบอนสีไหม้ และดินแห้งขาดน้ำได้ เช่น พื้นที่ใต้ร่มเงาไม้ที่มีแค่แสงส่องถึง หรือใช้สแลนคุมประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ เพื่อพลางแสงแดดให้บอนสีของเพื่อนๆ ไม่โดนแดดที่แรงเกินไป แต่ยังสามารถได้รับแสงที่เพียงพอต่อการสังเคราะห์แสง

 

5.ให้ปุ๋ยคอก เดือนละครั้ง

วิธีเลี้ยงบอนสีให้สวย วิธีสุดท้ายคือการบำรุงบอนสีด้วยปุ๋ย โดยปัจจุบันยังยินมใช้ปุ๋ยคอก เช่น มูลวัว มูลไก่ และมูลไส้เดือน โดยใส่ไว้บริเวณโคนต้นบอนสีเดือนละ 1 ครั้ง เนื่องจากมีราคาถูก หรือถ้าเพื่อนๆ คนไหน ไม่มีปุ๋ยคอกก็สามารถใส่ปุ๋ยเคมีแทนก็ได้ หรือถ้าเพื่อนๆ ไม่มีปุ๋ย จะไม่ใส่ก็ได้ เพราะปัจจัยหลักที่ทำให้บอนสีเติบโตไว แข็งแรง สีสวย ส่วนใหญ่เกิดจากการได้รับ น้ำ แสงแดด และความชื้นที่พอเหมาะ มากกว่าการเร่งใส่ปุ๋ยมากๆ