ที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริม 2024

แม้ว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสจะยังคงมีอยู่แต่ชีวิตต้องดำเนินต่อไป และเราก็สามารถไปเที่ยวได้หากรู้จักป้องกัน ที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมคือจุดหมายต่อไปของคุณ โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ช่วงปลายฤดูฝน เตรียมเข้าสู่ฤดูหนาว สถานที่ท่องเที่ยวเชียงใหม่ จะเต็มไปด้วยเหล่านักท่องเที่ยงจากทุกสารทิศ

แม้ช่วงที่ผ่านมาคงจะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับหลาย ๆ ท่าน ที่ต้องประสบกับปัญหาอันเนื่องมาจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ประกอบกับวิกฤติการทางเศรษฐกิจที่ต้องทำให้การค้าขายหยุดชะงักทั้งระบบ ส่งผลให้ทุกคนต่างพากันเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน ไม่ยอมออกไปไหนมาไหนเหมือนแต่ก่อน ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมที่เงียบเหงา แต่คุณทราบหรือไม่ว่าช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น ก็เป็นอีกช่วงเวลาหนึ่ง ที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมและสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติได้พักฟื้น เพื่อหวนคืนสู่สภาวะปกติหลังจากต้อนรับเหล่าบรรดานักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกมาอย่างยาวนาน จนหลายแห่งทรุดโทรมไม่เหลือสภาพเดิมอีกต่อไป แต่ในปัจจุบัน ขอบอกก่อนเลยว่าตอนนี้ “แม่ริมสวยมาก” เพราะหลังจากที่พักฟื้นฟูมาจากช่วง Lockdown ตอนนี้ที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมและเขตใกล้เคียงที่เป็น ที่เที่ยวเชียงใหม่ ธรรมชาตินั้นกลับมาเขียว สมบูรณ์และสวยงามที่สุด โดยเฉพาะสำหรับช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง

โดยวันนี้เราได้เตรียมบทความแนะนำ ที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริม โดยเน้นสถานที่ท่องเที่ยวเชียงใหม่ที่เป็นทั้งที่เที่ยวเชียงใหม่ ธรรมชาติและที่เที่ยวเชิงวัฒนธรรมและสถานที่สำคัญทางศาสนา เช่น วัด สถานที่ราชการ โดยมีด้วยกันหลายแห่ง ซึ่งล้วนน่าสนใจและสามารถเป็นที่เที่ยวเชียงใหม่ 1 วันได้อย่างสะดวก เพราะเดินทางไม่ไกล เพียงคุณมีรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ ก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ภายใน 1 วัน โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

ลิงก์ผู้สนับสนุน

อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า

สถานที่เที่ยวเชียงใหม่ ธรรมชาติที่ตั้งอยู่ใกล้ตัวเมือง โดยคุณสามารถเดินทางจากใจกลางเมืองไปถึงที่หมายได้ในเวลาเพียง 10 นาที อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าเป็นที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมที่มีหาดคล้ายชายทะเล สามารถลงเล่นน้ำได้ อีกทั้ง รอบอ่างเก็บน้ำยังมีกิจกรรมให้ทำอีกมากมาย ทั้ง เรือพาย จักรยานน้ำ

ร้านอาหาร ซุ้มแพสำหรับตกปลา ที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมแห่งนี้เป็นหนึ่งในโครงการหมู่บ้านตัวอย่างตามพระราชดำริ ซึ่งพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือที่เที่ยวเชียงใหม่ ธรรมชาติ โดยแรกเริ่มพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชดำริให้สร้างขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแหล่งน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร

ที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมนี้มีจุดเด่น คือ ทิวทัศน์อันงดงามของอ่างเก็บน้ำที่กว้างใหญ่ และบริเวณรอบอ่างเก็บน้ำยังมีหาดทรายคล้ายชายทะเล ยิ่งไปกว่านั้นในปัจจุบัน อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่ายังได้เปิดพื้นที่สร้างจุดเช็คอินแห่งใหม่เป็นที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริม ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก คือ ทุ่งนาและหุ่นฟางคิงคองยักษ์ และนอกจากหุ่นฟางคิงคองยักษ์ พ่อ แม่ ลูก ยังมีการสร้างหุ่นฟางเพิ่มเติมเป็นรูปสัตว์ต่าง ๆ เพื่อให้เป็นที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมสำหรับถ่ายภาพและสัมผัสกับบรรยากาศของทุ่งนาที่มีแสงสีเหลืองทองส่องกระทบในช่วงเช้าและช่วงเย็นก่อนพระอาทิตย์จะตกดิน ถือว่าเป็นที่เที่ยวเชียงใหม่ 1 วันอีกแห่งที่อยู่ใกล้เมือง เดินทางสะดวก อีกทั้งยังครบครันในทุกกิจกรรม

 

ที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริม 2023

อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานนาม อุทยานดาราศาสตร์ ว่า “อุทยานดาราสตร์สิรินธร” โดยเป็นศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาค้นคว้า วิจัย และพัฒนาทางดาราศาสตร์ของประเทศ  อีกทั้งยังเป็นที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมแห่งใหม่ ตั้งอยู่ที่ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม เป็นที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับเด็ก ๆ และครอบครัว เพราะมีการเปิดให้ความรู้และมีส่วนของ ท้องฟ้าจำลอง ระบบฟลูโดมดิจิทัล (FullDome Digital) ความจุ 160 ที่นั่ง และมีส่วนนิทรรศการทางดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์อีกด้วย เป็นที่เที่ยวเชียงใหม่ 1 วันอีกจุดที่ไม่ควรพลาด

เวลาทำการท้องฟ้าจำลอง

วันเสาร์ : 11.00 – 12.00 น./ 14.00 – 15.00 น./ 17.00 – 18.00 น.

วันศุกร์และวันอาทิตย์ : 11.00 – 12.00 น./ 14.00 – 15.00 น.

จำกัดจำนวนที่นั่ง: ไม่เกิน 60 คน/ รอบ

เวลาทำการนิทรรศการดาราศาสตร์

วันศุกร์ – วันอาทิตย์: 9.30 – 10.30 น./ 11.00 – 12.00 น./ 13.30 – 14.30 น./ 15.00 – 16.00 น.

จำกัดจำนวนที่นั่ง: ไม่เกิน 200 คน/ รอบ

สำรองที่นั่งล่วงหน้าโทร : ศูนย์บริการวิชาการฯ 084-0882261/ 053-121268 ต่อ 305

อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร

 

 

วัดป่าดาราภิรมย์

วัดป่าดาราภิรมย์ ตั้งอยู่ที่ 514 ตำบลริมใต้ อำเภอแม่ริม ได้รับพระบรมราชานุญาตยกฐานะให้เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ซึ่งนับได้ว่าเป็นพระอารามหลวงแห่งที่ 7 ของเมืองเชียงใหม่ ที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับที่ว่าการอำเภอแม่ริม และพระตำนักดาราภิรมย์ จึงถูกตั้งชื่อวัดขึ้นตามพระนามของเจ้าดารารัสมี พระราชชายา

พระอุโบสถ ประดิษฐานพระประธานเป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ศิลปะสุโขทัย พระนามว่า “พระสยัมภูโลกนาถ” อีกทั้งที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมวัดป่าดาราภิรมย์ยังประดิษฐานรอยพระพุทธบาทสี่รอยจำลอง ศิลปะสุโขทัยประยุกต์ พระนามว่า “พระพุทธการุญกิตติคุณขจร” ยิ่งไปกว่านั้นนอกจากพระอุโบสถที่งดงามแล้วยังมีมณฑปพระจุฬามณีศรีบรมธาตุ (หอแก้ว) เป็นที่ประดิษฐานพระทันตธาตุเจ้า เป็นมณฑปสี่เหลี่ยมจัตุรัสมีหลังคาซ้อนกัน 4 ชั้น ยอดมณฑปเป็นรูปทรงปราสาทเจดีย์ปิดทองคำหุ้มจังโก ลักษณะเป็นศิลปะล้านนาไทยผสมสกุลไต ภายในมีพระพุทธรูป และรูปเหมือนพระอริยสงฆ์ประดิษฐานอยู่ บรรยากาศสงบเงียบ เหมาะแก่การเจริญสติเป็นอย่างมาก

วัดป่าดาราภิรมย์เป็นที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมที่มีบริเวณโดยรอบแวดล้อมด้วยต้นไม้ ดอกม้สวยงาม และยังมีป้ายคติธรรม สอนใจอีกมากมาย และอีกที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมอีกแห่งที่ห้ามพลาด รับรองว่าจะประทับใจ ได้บุญ เจริญสติ และได้ภาพสวย ๆ กลับไปด้วยแน่นอน

 

 

ที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริม 2023

พระตำหนักดาราภิรมย์ เจ้าดารารัศมี

อาคารสีเหลืองอ่อน เรียบง่ายแต่สง่างาม ตัวอาคารได้รับอิทธิพลจากสถาปัตยกรรมตะวันตก “พระตำหนักดาราภิรมย์” ตั้งอยู่ในบริเวณค่ายดารารัศมี เป็นที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมที่เปรียบเสมือนหัวใจของอำเภอแม่ริม เพราะเดิมเคยเป็นพระตำหนักซึ่งเป็นที่ประทับของพระราชชายาเจ้าดารารัศมี เจ้าจอมในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โดยพระราชชายาเจ้าดารารัศมี เป็นพระธิดาในพระเจ้าอินทวิชยานนท์ เจ้าหลวงเมืองเชียงใหม่องค์ที่ 7 เป็นเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่องค์สุดท้ายที่มีอำนาจปกครองบ้านเมือง ก่อนจะถูกผนวกเป็นส่วนหนึ่งของพระเทศไทย

ที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมแห่งนี้ด้านในเป็นพิพิธภัณฑ์ ซึ่งจัดแสดงสิ่งของเครื่องใช้อันเกี่ยวกับพระราชชายาเจ้าดารารัศมี โดยมีการจัดไว้คงสภาพเดิมเหมือนกับอดีตมากที่สุด อาทิ ห้องพักผ่อนพระอิริยาบถ ห้องที่จัดแสดงจานชาม เครื่องเสวย ของใช้ส่วนพระองค์ เละเครื่องดนตรี ปัจจุบันที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมพระตำหนักอยู่ในการดูแลและบูรณะโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดแสดงนิทรรศการอันเกี่ยวเนื่องกับพระองค์ แสดงงานด้านศิลปวัฒนธรรมล้านนา และจัดอบรมให้ความรู้ทางวัฒนธรรมล้านนาแก่นักเรียน นักศึกษา และชุมชน

เวลาทำการ : วันอังคาร – วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 9.00 – 17.00 น.

ค่าเข้าชม : 20 บาท (ยกเว้น เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี นักเรียน นักศึกษาที่สวมเครื่องแบบ พระภิกษุ)

ที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริม พิพิธภัณฑ์พระตำหนักดาราภิรมย์

 

ไร่ดอกไม้หลากสี เหมืองแก้ว

“ดอกไม้บานที่เหมืองแก้ว” ที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมแห่งนี้หากคุณเดินทางมาท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อน สิ่งที่คุณพบเจอ คือพื้นที่ซึ่งเต็มไปด้วยทุ่งนาและพื้นที่โหล่งกว้าง แต่หากมาท่องเที่ยวช่วงปลายฤดูฝนและกำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาวแล้วหล่ะก็ที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมแถบนี้ทั้งซ้าย ขวา สองฝั่งถนนชนบทจะเต็มไปด้วยไร่ดอกไม้ เช่น ดอกมากาเร็ตหลากสีสัน โดยเฉพาะดอกสีม่วงที่จะบานสะพรั่งเต็มพื้นที่ โดยถนนตลอดทั้งสายที่เที่ยวเชียงใหม่ 1 วันที่ตำบลเหมืองแก้ว ชาวบ้านในชุมชนต่างพากันหันมาเตรียมพื้นที่ไว้สำหรับปลูกดอกไม้กันตั้งแต่ช่วงกลางฤดูฝน เพื่อให้ทันออกดอก และเบ่งบานสวยงามในช่วงต้นฤดูหนาว ซึ่งจากเดิมไร่ดอกไม้เหล่านี้ เป็นการปลูกเพื่อส่งดอกไม้เข้าไปขายในตัวเมือง โดยมีทั้งดอกมากาเร็ต ดอกเบญจมาศ ดอกพีค๊อก ดอกดาวเรือง โดยเกษตรกรตำบลเหมืองแก้ว ทั้ง 9 หมู่บ้านต่างมีการปรับเปลี่ยนพื้นที่มาเพาะปลูกดอกไม้เพื่อการค้าและการท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 600 ไร่สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกับการปลูกข้าว และด้วยความช่วยเหลือจากสำนักงานเกษตรอำเภอแม่ริม ส่งผลให้ ที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมแห่งนี้กำลังจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งที่เป็นจุดเช็คอิน ที่นักท่องเที่ยวต้องมาชม โดยมีหลายไร่ตัวอย่างที่ได้ดำเนินการขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรเพื่อทำการเกษตรเชิงการค้า ควบคู่ไปกับการท่องเที่ยวเป็นที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมที่ Unseen อาทิ ไร่ I Love Flower Farm/ Into The Flower เป็นต้น

เพจ Facebook : I Love Flower Farm

 

ที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริม 2023

น้ำตกแม่สา

น้ำตกแม่สา เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากของอำเภอแม่ริม โดบที่เที่ยวเชียงใหม่ ธรรมชาติน้ำตกแห่งนี้มีการแบ่งเป็นชั้น ๆ ซึ่งปกคลุมด้วยต้นไม้ใหญ่ทั่วบริเวณ ทำให้สภาพอากาศร่มรื่นและเย็นสบายตลอดปี น้ำตกมีทั้งหมด 10 ชั้น แต่ละชั้นอยู่ห่างกันประมาณ 100 – 500 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมได้สะดวก เพราะที่เที่ยวเชียงใหม่ ธรมมชาติแห่งนี้มีทางเดินเชื่อมถึงกันทุกชั้น โดยส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะเดินทางมาน้ำตกแม่สาผ่านเส้นทาง ถนนโชตนาออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 30 นาทีจะถึงที่หมาย และที่เที่ยวเชียงใหม่ ธรรมชาติแห่งนี้ยังเป็นสถานที่เที่ยวเริ่มต้นของเส้นทางการท่องเที่ยว แม่ริม – สะเมิง ซึ่งคุณสามารถเดินทางต่อไปยัง ปางช้างแม่สา สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ม่อนแจ่ม ไปจนถึงอำเภอสะเมิงได้อีกด้วย

 

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

ที่เที่ยวเชียงใหม่ ธรรมชาติซึ่งตั้งอยู่ในเขตอำเภอแม่ริม ห่างจากปางช้างแม่สาและน้ำตกแม่สาเพียงไม่กี่โค้ง สถานที่ท่องเที่ยวเชียงใหม่ ธรรมชาติแห่งนี้เป็นสถานที่ในการอนุรักษ์และรวบรวมพรรณไม้ ซึ่งเป็นหมวดหมู่ตามวงศ์สกุลต่าง ๆ โดยจัดและปลูกให้มีความสอดคล้องกับสภาพที่อยู่ตามธรรมชาติที่สุด อีกทั้งที่เที่ยวเชียงใหม่ ธรรมชาติแห่งนี้ยังมี จุดเช็คอินที่น่าสนใจที่สุดคือ “Canopy Walkway” ซึ่งเป็นเส้นทางเดินลายฟ้าเหนือเรือนยอดไม้ที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทย ระยะทางกว่า 400 เมตร และด้วยระดับความสูงจากพื้นดินถึง 20 เมตร เพื่อเปิดมุมมองเหนือยอดไม้และให้คุณได้สัมผัสความงดงามและความสดชื่น ท่ามกลางธรรมชาติ สมกับเป็นที่เที่ยวเชียงใหม่ ธรรมชาติด้วยอากาศที่เย็นสบายและมีละอองน้ำเพิ่มความสดชื่นอย่างยิ่งในช่วงหน้าฝนและหน้าหนาว ยิ่งไปกว่านั้นยังมีโซนเรือนกระจก ที่จัดรวบรวมและแสดงพันธุ์ไม้นานาชนิด ทั้งพืชเขตร้อน กล้วยไม้ ไม้กินแมลง บัวหลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งล้วนแต่มีความสวยงามทั้งชื่อและรูปลักษณ์ที่คุณจะหาชมได้เพียงที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมแห่งนี้เท่านั้น อีกทั้งยังเป็นที่เที่ยวเชียงใหม่ ธรรมชาติในเขตอำเภอแม่ริม ซึ่งสามารถแวะชมก่อนจะไปลุยต่อที่ม่อนแจ่มหรืออำเภอสะเมิงได้อีกด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ที่นี่

 

 

ที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริม 2023

ม่อนแจ่ม

หากคุณติดตามเว็บหรือเพจนำเที่ยวเป็นประจำ คุณคงเคยได้ยินและอาจจะรู้จัก ม่อนแจ่ม เป็นอย่างดีจนแทบจะไม่ต้องให้รายละเอียด แต่วันนี้เราจะมาแนะนำให้คุณรู้จักที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมนี่ในอีกมุมหนึ่ง เพราะช่วงนี้ม่อนแจ่มกำลังอยู่ในช่วงการปรับปรุง ซึ่งจริง ๆ จะเรียกว่ากลับคืนสภาพเดิมเห็นจะเหมาะสมกว่า เพราะตลอดระยะเวลา 4 – 5 ปีที่ผ่านมา ม่อนแจ่มเปลี่ยนไปจากเดิมเยอะมาก กลายเป็นย่านที่พักต่างอากาศ เต็มไปด้วยรีสอร์ท โฮมสเตย์ ซึ่งบอกได้เลยว่าหากคุณต้องการมาสัมผัสม่อนแจ่มที่เป็นม่อนแจ่มจริง ๆ ต้องมาในช่วงปลายหน้าฝนก่อนหน้าหนาวเล็กน้อย และต้องเป็นเช้าเวลาเช้าเท่านั้น 5.30 – 7.00 คุณจะได้สัมผัสกับม่อนแจ่มที่แท้จริง ที่งดงาม สดชื่นและเงียบ ปลอดผู้คน และสามารถช่วยให้คุณได้ใช้เวลาบนม่อนโดยไม่มีเสียงหรือนักท่องเที่ยวมาทำให้เสียอารมณ์ เป็นที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมอีกสถานที่ซึ่งแม้จะทราบรายละเอียดดีอยู่แล้ว แต่การรู้ลึกกว่าจะทำให้คุณเข้าถึงธรรมชาติและตัวตนที่แท้จริงของที่เที่ยวเชียงใหม่ ธรรมขาติแห่งนี้ดีขึ้น

วัดพระพุทธบาทสี่รอย

สถานที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมแห่งสุดท้ายของรายการ คือ วัดพระพุทธบาทสี่รอย ซึ่งตั้งอยู่ที่ หมู่ 6 ตำบลสะลวง อำเภอแม่ริม วัดพระพุทธบาทสี่รอยนั้นมีรอบพระพุทธบาทประทับซ้อนกันถึงสี่รอย คือ พระพุทธบาทของพระพุทธเจ้าทั้งสี่พระองค์ในภัทรกัลป์นี้ คือ

  • รอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้ากกุสันธะ รอยแรกเป็นรอยใหญ่ มีขนาด 12 ศอก
  • รอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้าโกนาคมนะ รอยที่สอง ขนาดยาว 9 ศอก
  • รอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้ากัสสปะ รอยที่สาม ขนาดยาว 7 ศอก
  • รอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้าโคตะมะ รอยที่สี่ รอยเล็กที่สุด ขนาดยาว 4 ศอก

โดยรายพระพุทธบาทสี่รอยนี้ ครูบาศรีวิชัย ได้ขึ้นไปกราบนมัสการและได้สร้างพระวิหารครอบรอยพระพุทธบาทไว้ใหม่ เป็นการรักษารอยพระพุทธบาททั้งสี่รอยนี้ให้คนได้กราบไหว้บูชา เมื่อขึ้นมาที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมวัดพระพุทธบาทสี่รอยนี้เราสามารถสรงน้ำ และปิดทองคำเปลวถวายเป็นพุทธบูชาได้ และเมื่อมองไปยังฝั่งตรงข้ามจะเห็นอุโบสถสีทองอร่าม ซึ่งเป็นอุโบสถที่มีพุทธศิลป์งดงามแบบล้านนา ด้านในประดิษฐานพระประธานที่มีความงดงามเป็นอย่างมาก หากมีโอกาสเดินทางมา ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง

ในอดีตที่เที่ยวเชียงใหม่ แม่ริมแห่งนี้เป็นเส้นทางการยกทัพของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อีกทั้งยังเป็นเส้นทางธุดงค์ของพระอริยสงฆ์หลายท่าน

อ้างอิง 1 2