เตือนภัย! รับจ้างเปิดบัญชี ได้เงินจริงไหม ถูกกฎหมายไหม?

หยุดก่อน!! สำหรับหลายท่านการหาเงินง่าย ๆ ด้วยการทำงานออนไลน์ การให้ข้อมูลที่เป็นเท็จหรือแม้กระทั่งการรับจ้างเปิดบัญชี “บัญชีม้า” ทั้งหมดนั้นกำลังเป็นประเด็นร้อนที่มีการกล่าวถึงมากมายทั้งในโลกออนไลน์และในที่ประชุมของหน่วยงานรัฐ ซึ่งการรับจ้างเปิดบัญชี ผิดกฎหมายหรือไม่ อย่างไรวันนี้เราจะมาดูกัน ในบทความ “รับจ้างเปิดบัญชี ได้เงินจริงไหม ถูกกฎหมายไหม” เราจะพาทุกท่านไปตามรายละเอียดและข้อมูลกัน

รับจ้างเปิดบัญชี ได้เงินจริงไหม ถูกกฎหมายไหม?

รับจ้างเปิดบัญชี ผิดกฎหมายไหม

จากรายละเอียดและข้อมูลที่เราได้สืบค้น เพื่อมานำเสนอให้ทุกท่านในครั้งนี้พบว่า “การรับจ้างเปิดบัญชี หรือยอมให้ผู้อื่นเอาบัญชีไปใช้” นั้นมีโทษทางกฎหมาย หากบัญชีของท่านถูกมิจฉาชีพนำไปในทางทุจริต และจากรายละเอียดที่เราได้รับจากสำนักงาน ป.ป.ส. กระทรวงยุติธรรม มีการให้คำอธิบายเกี่ยวกับการรับจ้างเปิดบัญชี ผิดกฎหมายไว้ว่า “บัญชีม้า” หรือการรับจ้างเปิดบัญชีม้า คือ บัญชีที่มีการรับจ้างเปิดแล้วถูกนำไปขายต่อให้กลุ่มธุรกิจผิดกฎหมายหรือมิจฉาชีพ เพื่อนำไปใช้ทำธุรกรรมในทางทุจริต เช่น การรับโอนเงินจากการหลอกลวงต่าง ๆ การใช้ในธุรกิจการพนัน ยาเสพติด การฟอกเงิน ซึ่งทั้งหมดนั้นเป็นการดำเนินการที่ผิดต่อกฎหมาย ดังนั้นเราสามารถสรุปได้ทันทีว่า การรับจ้างเปิดบัญชี ผิดกฎหมายแน่นอน หากมีการนำบัญชีนั้นไปใช้ในทางผิดกฎหมาย ซึ่งในส่วนนี้จึงมีประกาศและคำเตือนจากหน่วยงานของรัฐหลายแห่งให้ทุกท่าน “อย่ารับจ้างเปิดบัญชีธนาคาร” โดยเด็ดขาด

รับจ้างเปิดบัญชีมีโทษอย่างไร

จากรายละเอียดและข้อมูลนั้น พบว่าการรับจ้างเปิดบัญชีมีโทษอย่างไรนั้น ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด มีการระบุว่า “รับจ้างเปิดบัญชี” หรือมีการยินยอมให้ผู้อื่น ๆ ใช้บัญชีธนาคารหรือบัตร ATM หรือ SIM Card โดยรู้ว่าจะนำไปใช้ในการทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งมีการระบุโทษ “จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” สรุปแล้วสำหรับการรับจ้างเปิดบัญชีม้านั้นจึงมีความผิด ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 มาตรา 129 คือ จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับนั่นเอง

 

รับจ้างเปิดบัญชี ได้เงินจริงไหม ถูกกฎหมายไหม?

รับจ้างเปิดบัญชีม้า ได้เงินจริงไหม

จากประเด็นคำถามและข้อสงสัยว่าหากท่านยอมให้มีการรับจ้างเปิดบัญชีม้า ท่านจะได้รับเงินค่าจ้างไหม ในส่วนนี้เราคงต้องขออธิบายข้ามเรื่องค่าจ้างไปทันที เพราะการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและต่อให้ท่านได้รับเงินจากการรับจ้างเปิดบัญชีม้า ท่านเองก็จะต้องถูกดำเนินคดีด้วยเช่นกัน ดังนั้น จงอย่ารับจ้างเปิดบัญชีม้าโดยเด็ดขาด ซึ่งในส่วนต่อจากนี้จะเป็นการนำเสนอวิธีการป้องกันและแนวทางปฏิบัติเพื่อให้ท่านไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของ การรับจ้างเปิดบัญชีม้า หรือการฟอกเงิน ซึ่งมีข้อควรปฏิบัติดังต่อไปนี้

วิธีป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อแก๊งฟอกเงิน

สำหรับท่านที่เกรงว่าตนเองจะตกเป็นเหยื่อของการทำธุรกิจผิดกฎหมายและอาจจะกลัวว่าจะมีการโอนเงินที่ได้รับจากการกระทำความผิดเข้ามาที่บัญชีของท่าน ในส่วนนี้เราจึงใคร่ขอนำเสนอวิธีการป้องกันเบื้องต้น เพื่อให้ท่านสามารถเอาตัวรอดจากการรับจ้างเปิดบัญชีม้า

  • อย่าเปิดเผยหมายเลขบัญชีธนาคารให้บุคคลอื่นทราบโดยเด็ดขาด
  • ไม่ให้ใครยืมบัญชีของท่านโดยเด็ดขาด
  • ไม่ให้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของท่าน ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
  • ไม่เปิดเผยชื่อและรหัสของบัญชีออนไลน์ของท่าน
  • ให้ท่านดำเนินการเปลี่ยนรหัสธนาคารออนไลน์อยู่เสมอ เพื่อเป็นการป้องกันการโจรกรรมข้อมูล รหัสและการนำบัญชีของท่านได้กระทำความผิด
  • ดำเนินการตรวจสอบบัญชีของท่านเป็นประจำ ทั้งเงินเข้า – ออก และให้หาแหล่งที่มาของเงินโอนเข้าทุกครั้ง
  • ให้ปฏิเสธการรับจ้างเปิดบัญชีม้า บัญชีออนไลน์และการรับจ้างทำธุรกรรมทางการเงินทุกกรณี

ซึ่งทั้งหมดนี้ ก็จะเป็นแนวทางสำคัญที่จะสามารถช่วยให้ท่านไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของเหล่ามิจฉาชีพและการแอบอ้างเอาบัญชีของท่านไปใช้ประโยชน์ในทางที่ผิด

 

 

อ้างอิง 1 2