ภาษีคริปโต สรุปต้องจ่ายไหม เริ่มเมื่อไหร่ 2565

อะไรเอ่ย? เวลาขึ้นก็ขึ้นสุด ๆ เวลาลงก็ลงสุด ๆ สำหรับนักเทรดแล้ว เราเชื่อว่าทุกท่านคงพอจะทราบคำตอบดีว่าคือ คริปโต หรือ คริปโตเคอร์เรนซี่ เนื่องจากการลงทุนในทรัพย์สินดิจิทัลนั้นเป็นการลงทุนที่มีความผันผวนเปลี่ยนแปลงมาก โดยเมื่อราคาลงก็ลดลงจนน่าใจหายแต่เมื่อเวลาคริปโตมีราคาพุ่งสูง กำไรมากมายมหาศาลก็จะเกิดขึ้นได้ ดังนั้นสิ่งที่จะตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยก็คือ ภาษี ค ริ ป โต 2565 ซึ่ง ณ เวลานี้ยังคงเป็นประเด็นคำถามและข้อสงสัยว่าต้องจ่ายไหม แล้วหากจะต้องจ่าย ภาษี ค ริ ป โต เริ่ม เมื่อ ไหร่ วันนี้เรามีคำตอบให้ทุกท่านแน่นอนกับบทความ “ภาษีคริปโต สรุปต้องจ่ายไหม เริ่มเมื่อไหร่ 2565” เราไปดูกัน

 

ภาษีคริปโต สรุปต้องจ่ายไหม เริ่มเมื่อไหร่ 2565

ภาษี ค ริ ป โต 2565

ถือได้ว่าเป็นข่าวล่ามาแรงและเป็นประเด็นร้อนในหมู่นักเทรด เนื่องจากกรณีที่กรมสรรพกรได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมทางดิจิทัลสำหรับการค้าขายคริปโตหรือเหรียญดิจิทัล ซึ่งหากมีการขายแล้วมีกำไร จะต้องดำเนินการจ่ายภาษี ค ริ ป โต 2565 ในทันที เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวเข้าข่ายกฎหมายมาตรา 40 (4) (ฌ) ซึ่งผู้จ่ายเงินได้มีหน้าที่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตรา 15% ด้วยเหตุนี้ ส่งผลให้เหล่านักเทรดคริปโตจำนวนมากจึงเกิดความสับสนว่าท้ายที่สุดแล้ว คริปโตต้องจ่ายไหม แล้วหากจะต้องจ่าย ภาษี ค ริ ป โต เริ่ม เมื่อ ไหร่ โดยจากข้อกฎหมายที่มีการบังคับใช้นั้น ยังไม่มีการกล่าวถึงทรัพย์สินดิจิทัลโดยตรงสำหรับการจัดเก็บภาษี ค ริ ป โต 2565 แต่เมื่อมีการตราพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ฉบับที่ 19 พ.ศ. 2561 ซึ่งมีการกำหนดให้การครอบครอง หรือซื้อ – ขายทรัพย์คริปโทเคอร์เรนซี หรือ โทเคนดิจิทัล ถือเป็นเงินพึงประเมินที่ต้องเสียภาษีเงินได้และต้องหักภาษี ณ ทีจ่าย ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ.2561 เป็นต้นมา การเล่นคริปโต หรือ โทเคนดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นเหรียญใดก็ตาม เหล่านักเทรดทุกท่านต้องดำเนินการจ่ายภาษี ค ริ ป โต 2565

 

ภาษีคริปโต สรุปต้องจ่ายไหม เริ่มเมื่อไหร่ 2565

ภาษี ค ริ ป โต 2565 ต้องจ่ายในกรณีใดบ้าง

การจ่ายภาษี ค ริ ป โต 2565 นั้นทุกท่านที่ถือครองเหรียญคริปโตจะต้องทำความเข้าใจและดำเนินการจ่ายภาษีทันทีเมื่อมีการขายเหรียญแล้วเกิดกำไร หรือกล่าวง่าย ๆ คือ หากท่านขายเหรียญคริปโตในราคาที่สูงกว่าราคาต้นทุนที่ท่านซื้อมา ท่านจะต้องมีการหักจ่ายภาษี ค ริ ป โต 2565 ในอัตรา 15% ของกำไรที่ได้ทันที และหากนักลงทุนที่มีเหรียญในครอบครองหลายเหรียญนั้น แม้ท่านไม่ได้ดำเนินการซื้อ – ขายเพื่อทำกำไรก็ตาม แต่ถ้าคริปโตที่ท่านถือนั้นมีส่วนแบ่งกำไร หรือมีผลประโยชน์เพิ่มเติม ซึ่งก่อให้เกิดเป็นรายได้เพิ่มเติมนั้น ทั้งหมดนี้จะเข้าข่ายที่ทำให้ท่านต้องจ่ายภาษี ค ริ ป โต 2565 ทันทีและต้องจ่ายในอัตราเดียวกันที่ 15% ในอัตราเดียวกัน

ภาษี ค ริ ป โต เริ่ม เมื่อ ไหร่

ทั้งนี้เมื่อพิจารณาดูรายละเอียดและข่าวสารของการเก็บภาษี ค ริ ป โต 2565 แล้วนั้น พบว่าจากข้อมูลเว็บไซต์ของกรมสรรพกร มีการให้รายละเอียดว่าประโยชน์ใด ๆ ก็ตามที่ท่านได้รับจากคริปโตหรือเหรียญโทเคน จะเข้าข่ายเงินได้ตามกฎหมายรัษฎากร มาตรา 40 (4) ซึ่งในปีภาษี 2564 ทุกท่านที่มีรายได้และถือครองเหรียญคริปโต ท่านจะต้องกรอกข้อมูลเงินได้ทั้งหมด ซึ่งมีการระบุผลกำไรที่ได้รับจากการซื้อ – ขาย คริปโต หรือ ภาษี ค ริ ป โต 2565 เพื่อนำมาคำนวณภาษีเงินได้ทั้งหมด ดังนั้นทุกท่านต้องเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับในอนาคต ทั้งนี้ในประเด็นคำถามเกี่ยวกับการดำเนินการซื้อ – ขายคริปโตรายครั้งนั้น กฎหมายระบุว่า ส่วนเกินจากต้นทุนทั้งหมดต้องดำเนินการจ่ายภาษี ค ริ ป โต 2565 ซึ่งหมายรวมถึงผลกำไร ผลประโยชน์ทั้งหมด ดังนั้นหากท่านเล่นแล้วขาดทุน ก็ไม่ต้องจ่ายภาษี ค ริ ป โต 2565 แต่อย่างไรก็ตามในขั้นตอนการรายการธุรกรรมนั้น ทุกท่านต้องรายงายรายละเอียดอยู่ดี และสำหรับนักเทรดที่ดำเนินการซื้อ – ขาย ในต่างประเทศแล้วมีการโอนเงินเข้ามาบัญชีภายในประเทศในปีภาษีนั้น ๆ ที่ท่านพักอาศัยอยู่ในประเทศไทยเกิน 180 วัน กรณีนี้ท่านต้องดำเนินการยื่นภาษี ตามมาตรา 41 เพราะถือว่าเป็นเงินได้จากต่างประเทศ ซึ่งหากมีผลกำไรท่านต้องเสียภาษี ค ริ ป โต 2565 เช่นเดียวกัน ทั้งนี้หากท่านยังคงมีประเด็นข้อสงสัยและมีประเด็นคำถาม ทุกท่านสามารถเข้าดำเนินการศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาษี ค ริ ป โต เริ่ม เมื่อ ไหร่ หรือ ภาษี ค ริ ป โต 2565 มีอะไรต้องเตรียมการบ้างได้ทันที

 

อ้างอิง 1 2