ประกันออมทรัพย์ คืออะไร ลดหย่อนภาษีได้ไหม ซื้อตัวไหนดี

นอกจากจะเป็นหลักประกันให้คนข้างหลังแล้ว ประกันออมทรัพย์นั้นยังสามารถเป็นอีกหนึ่งวิธีที่เปิดโอกาสให้หลาย ๆ ท่านสามารถเก็บออมหรือซื้อประกันชีวิตหรือประกันสะสมทรัพย์นี้เพื่อคุ้มครองชีวิต ทรัพย์สินไปได้พร้อม ๆ กับการรับสิทธิประโยชน์ทางภาษี ซึ่งในครั้งนี้เราจึงมาพร้อมกับข้อมูลและรายละเอียดของประกันออมทรัพย์ หรือประกันสะสมทรัพย์ ว่าแท้จริงแล้วประกันประเภทนี้คืออะไร และมีตัวใดบ้างที่น่าสนใจ

ประกันออมทรัพย์ คืออะไร

ประกันออมทรัพย์หรือประกันสะสมทรัพย์นั้น ถือเป็นหนึ่งในประกันชีวิตชนิดหนึ่ง ซึ่งสามารถใช้ความคุ้มครองชีวิตไปพร้อม ๆ กับการเก็บออม ซึ่งจะเน้นหนักไปที่การออม โดยมีให้ทุกท่านสามารถเลือกได้ทั้ง ประกันออมทรัพย์ระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว ซึ่งจะเริ่มต้นที่ 3 – 5 ปี และอาจจะยาวได้ไปสูงุสดถึง 25 ปี เช่น 10/5 คือท่านส่งเบี้ยประกัน 5 ปี โดยจะให้ความคุ้มครอง 10 ปี ซึ่งอาจจะมีระยะเวลาเช่น 25/15, 20/20, 16/8, 12/5 ทั้งนี้ประกันสะสมทรัพย์หรือประกันออมทรัพย์นี้มีทั้งแบบที่ให้เงินคืนระหว่างสัญญา และแบบที่ทุกท่านจะได้รับเป็นเงินก้อนตอนครบสัญญา ซึ่งในส่วนของสัญญาประกันออมทรัพย์ที่มีการให้เงินคืนระหว่างสัญญานั้น จะมีค่าเบี้ยประกันแพงกว่าสัญญาที่ให้เงินคืนก้อนเดียว

 

ประกันออมทรัพย์ ดีไหม

จากข้อมูลและรายละเอียดที่เราได้รับจากผู้เชี่ยวชาญด้านประกันชีวิตและกลุ่มตัวแทน ประกันออมทรัพย์นั้น โดยส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับจุดเด่นสำคัญ คือ จะเป็นประกันชีวิตที่มีการเก็บออมที่สามารถการันตีวงเงินที่ทุกท่านจะได้รับเมื่อครบสัญญา โดยจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำคัญที่มีความน่าสนใจสำหรับท่านที่กำลังมองหาการออมที่มีระดับความเสี่ยงต่ำและจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี แต่อาจจะมีข้อเสียเพียงเล็กน้อยคือ จำนวนเงินทุนประกันนั้น โดยส่วนใหญ่ประกันออมทรัพย์หรือประกันสะสมทรัพย์นั้นจะมีจำนวนไม่สูงมากนัก หรืออาจจะอยู่ในจำนวนที่น้อยกว่าเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับประกันตัวอื่น ๆ

ประกันออมทรัพย์ ลดหย่อนภาษีได้ไหม

คำตอบที่ชัดเจนสำหรับคำถามนี้ ก็คือ “ได้” โดยปกติแล้วการลดหย่อนภาษีเงินได้นั้นจะมีเกณฑ์การลดหย่อนสำหรับ ประกันออมทรัพย์หรือประกันสะสมทรัพย์ ประกันชีวิตแบบตลอดชีพ ประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา ประกันชีวิตควบการลงทุน ซึ่งทั้งหมดนั้นสามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 100,000 บาท กรณีที่ท่านซื้อประกันชีวิตให้คู่สมรสตามกฎหมายที่ไม่มีรายได้ ก็จะสามารถลดหย่อนได้อีก 10,000 บาท โดยจะต้องเป็นประกันออมทรัพย์ที่มีเงื่อนไข ดังนี้

  • ต้องเป็นประกันชีวิตที่มีความคุ้มครองตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป
  • ประกันสะสมทรัพย์นั้นจะต้องมีผลตอบแทนคืนเงินไม่เกิน 20% ของเบี้ยสะสม
  • ต้องเป็นประกันออมทรัพย์ที่เป็นกรมธรรม์ที่ซื้อจากบริษัทประกันชีวิตที่ดำเนินการในประเทศไทย
  • ทั้งนี้หากท่านมีการเวนคืนกรมธรรม์ก่อนครบ 10 ปี จะถือว่าผิดเงื่อนไข ซึ่งท่านจะไม่สามารถใช้ประกันออมทรัพย์มาลดหย่อนภาษีได้

ประกันออมทรัพย์ ตัวไหนดี

ในส่วนนี้จะเป็นการนำเสนอรายละเอียดและข้อมูลสำหรับท่านที่สนใจและต้องการซื้อประกันออมทรัพย์ โดยเราได้คัดเลือกและขอยิบยกมานำเสนอดังรายการต่อไปนี้

ประกันออมทรัพย์ ลดหย่อนภาษี : เมืองไทย 101 พลัส

สำหรับท่านที่กำลังมองหาประกันออมทรัพย์ที่คุ้มครองยาวนาน เริ่มต้นทำได้ตั้งแต่เด็กเพียง 30 วัน หรืออาจจะสูงวัยไม่เกิน 70 ปี ก็สามารถซื้อประกันสะสมทรัพย์นี้ได้ทันที เปิดโอกาสในการลงทุนให้หลากหลายกับสินทรัพย์ทั่วโลกพร้อมรับเงินการันตีที่จ่ายแน่นอนเมื่อครบสัญญา ทั้งนี้ประกันตัวนี้มีการจ่ายเงินคืนทุก ๆ 2 ปี โดยเฉลี่ยแล้วตกปีละ 1% ครอบสัญญารับไปได้เลยที่ 101% เป็นเงินก้อนที่คุ้มค่าสำหรับการรอ หากสนใจและต้องการสมัครประกันออมทรัพย์ เมืองไทย 101 พลัส สามารถเข้าดูรายละเอียดได้ ที่นี่

ประกันออมทรัพย์ ลดหย่อนภาษี : AIA iSave

อีกหนึ่งประกันสะสมทรัพย์ที่นำเสนอโดย เอไอเอ ด้วยประสบซึ่งสามารถวางใจได้แน่นอน ทั้งนี้ประกันชีวิตตัวนี้มาพร้อมกับแผนการคุ้มครองเต็มที่ และด้วยผลตอบแทนเมื่อครบสัญญาที่เป็นจุดเด่น สามารถให้ทุกท่านรับเงินก้อนเต็ม ๆ ได้สูงถึง 468% ยกตัวอย่างเช่น หากท่านซื้อประกันชีวิตตัวนี้โดยมีเงื่อนไขและคุณสมบัติเป็นไปตามประกันออมทรัพย์ของเอไอเอ มีอายุประมาณ 30 – 35 ปี จ่ายเบี้ยประกันที่ 50,000 บาทโดยประมาณ ท่านจะสามารถรับเงินก้อนใหญ่เมื่อครบสัญญาที่ 10 ปี ได้สูงถึง 250,000 บาทเลยทีเดียว ดังนั้นหากสนใจและต้อการรายละเอียดเพิ่มเติมก็สามารถเข้าดูได้ ที่นี่ เอไอเอ ประกันชีวิต iSave

ประกันออมทรัพย์ ลดหย่อนภาษี : FWD E – Save 10/5

อยากมีเงินเก็ยไว้ใช้ ก็ต้องวางแผนและเริ่มต้นวันนี้ได้ทันทีกับการซื้อประกันสะสมทรัพย์ตัวนี้ของ FWD ซึ่งมาพร้อมกับความพิเศษและความน่าสนใจ เปิดโอกาสให้ทุกท่านสามารถตั้งเป้าได้ที่ 10 ปี เมื่อครบสัญญาก็มีเงินหลักแสนในมือได้ทันที และนอกจากสิทธิประโยชน์ในการคุ้มครองและเงินก้อนแล้ว ประกันออมทรัพย์ FWD E – Save 10/5 ยังสามารถเปิดโอกาสให้ทุกท่านรับสิทธิในการลดหย่อนภาษีเงินได้ จ่ายเบี้ยเพียง 5 ปี ก็รับไปได้เลยกับการคุ้มครอง โดยแผนการชำระเบี้ยประกันนั้นสามารถเริ่มต้นได้ที่ 20,000 – 40,000 บาทต่อปีโดยประมาณ ดังนั้นหากท่าต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมหรือต้องการทราบสิทธิประโยชน์อื่น ๆ ก็สามารถเข้าดูได้ ที่นี่ สำหรับประกันสะสมทรัพย์ FWD E – Save 10/5

อ้างอิง 1